Sơ kết 3 năm thực hiện “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”

Ban chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” vừa tổ chức Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện CVĐ. Phó Thủ tướng Chính phủ Hoàng Trung Hải; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm đã tham dự hội nghị.

Sau 3 năm triển khai thực hiện CVĐ, người tiêu dùng Việt Nam đã nhận thức sâu sắc mục đích, ý nghĩa của CVĐ và thay đổi hành vi tiêu dùng theo hướng ưu tiên mua sắm hàng sản xuất trong nước thay cho hàng ngoại đã tồn tại lâu nay. Trên toàn quốc, người dân đã bắt đầu quen dùng và ưa chuộng hàng sản xuất trong nước.
 

Theo tổng kết của Công ty nghiên cứu thị trường định hướng (FTA), hiện nay đã có 71% người tiêu dùng tin tưởng vào hàng Việt Nam chất lượng cao. Kết quả công bố của Công ty Nielsen về xu hướng tiêu dùng năm 2011 cũng cho thấy, có đến 90% người tiêu dùng tại TP HCM chắc chắn lựa chọn hàng Việt, TP Hà Nội là 83%. Trong đó, có đến 59% người tiêu dùng mua và sử dụng hài lòng với sản phẩm Việt, 38% người tiêu dùng khuyên người thân ưu tiên dùng hàng Việt Nam. Đặc biệt, nhóm các mặt hàng dệt may, da giày Việt Nam có tới 80% người tiêu dùng ưa chuộng.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Chủ tịch Huỳnh Đảm chia sẻ: “Cuộc vận động Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam diễn ra trong điều kiện kinh tế thế giới cũng như trong nước gặp nhiều khó khăn, những thành tích từ CVĐ đã góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế xã hội, có ý nghĩa sâu sắc hơn bao giờ hết để nâng cao sức cạnh tranh trong phát triển kinh tế, khẳng địnhh lòng tự hào, tự tôn dân tộc”.

Kết luận hội nghị, Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải cho rằng, CVĐ đã góp phần kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, góp phần tác động tích cực đến toàn xã hội, giúp cho doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nhận thức sâu sắc hơn đối với sự phát triển kinh tế đất nước, nhiều sản phẩm hàng hóa trong nước đã được đánh giá cao. Phó Thủ tướng nêu rõ: “Để thực hiện tốt hơn nữa CVĐ trong giai đoạn tiếp theo, nhiệm vụ đặt ra cho Ban chỉ đạo Trung ương CVĐ cũng như toàn thể các thành viên tham gia là rất nặng nề. CVĐ từ nay đến năm 2015 sẽ có 80% người tiêu dùng Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng hóa sản xuất trong nước; 90% số xã ở địa bàn nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa có cửa hàng bán hàng Việt phục vụ nhân dân.