Thị trường điện máy dịp cuối năm: Giảm giá kích cầu nhưng vẫn ế ẩm

(SHTT) - Ở các siêu thị điện máy lớn, những chương trình khuyến mãi lên đến 50% toàn bộ sản phẩm dịp cuối năm đang được triển khai mạnh mẽ. Tuy nhiên, lượng khách hàng vẫn thưa thớt.

 Để đón đầu dịp mua sắm cuối năm, thời gian gần đây, các cửa hàng điện máy thi nhau tung ra hàng loạt chương trình khuyến mãi lớn, không chỉ giảm giá mạnh, mà còn kèm theo nhiều ưu đãi hấp dẫn dành cho khách hàng. 

Đối với mặt hàng tivi, các mặt hàng ở phân khúc giá cao có mức giảm sâu từ 5 - 6 triệu dồng. Đơn cử như tại siêu thị Điện Máy Xanh, chiếc smart tivi LG 4K TCL 65 inch giảm 40%, còn 11,9 triệu đồng; hay chiếc smart tivi LG 4K 49 inch cũng đang được bán với giá 10 triệu đồng, trong khi giá cũ là 16,5 triệu đồng.

Một số siêu thị cũng đang chạy chương trình "Đại tiệc tivi", giảm giá đến 39% cho nhiều thương hiệu nổi tiếng. Siêu thị điện máy Nguyễn Kim đang có chương trình “mua hết mình, giảm hết hồn”, trong đó các sản phẩm điện thoại giảm đến 23%, laptop giảm đến 20%, máy giặt giảm đến 23%, tủ lạnh giảm đến 31%, điện lạnh giảm đến 32%, tivi giảm đến 40%, đồ gia dụng giảm đến 35%…

Thị trường điện máy dịp cuối năm: Giảm giá kích cầu nhưng vẫn ế ẩm 

Bên cạnh việc khuyến mãi, tài trợ trực tiếp trên giá, các siêu thị điện máy còn mang đến nhiều giải pháp mua sắm thiết thực, nhiều hình thức thanh toán linh hoạt, hiệu quả cho người tiêu dùng. Đó là giảm thêm tiền khi thanh toán qua thẻ MasterCard, VNPAY… trả góp lãi suất 0% với các ngân hàng và với các tổ chức tín dụng.

Mặc dù kích cầu mạnh nhưng tại các siêu thị điện máy này vẫn thưa thớt khách hàng. 

“Chưa năm nào mà kinh doanh điện máy doanh thu sụt giảm như năm nay. Các chương trình marketing kích cầu đều được triển khai thậm chí giảm kịch sàn, có những sản phẩm như tivi giảm đến 60% chấp nhận bán lỗ mà khách hàng cũng không mặn mà. Mọi năm bên tôi thường có các công ty đặt mua thiết bị cho các dự án chung cư, nhà trọ. Thế nhưng năm nay dịch bệnh các dự án ít và gần như những hợp đồng cung cấp sản phẩm cho các bên đều không có”, một nhân viên điện máy cho hay.

Theo một báo cáo về thị trường điện máy bán lẻ, nhờ lợi nhuận năm 2019 mà trong năm 2020, số lượng siêu thị điện máy đã tăng thêm 11% nhờ chiến lược mở rộng quy mô của Thế giới di động và Điện Máy Xanh. Nhờ vậy mà thị trường bán lẻ Việt Nam 2020 đã có tổng cộng 3141 chuỗi siêu thị điện máy trên cả nước Việt Nam. Cũng chính vì vậy, sẽ không ngạc nhiên khi hai cái tên Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh áp đảo hoàn toàn trong lĩnh vực này. Chỉ tính riêng số lượng cửa hàng của hai thương hiệu này đã chiếm hơn 90% tổng số lượng chuỗi siêu thị điện máy cả nước. Một phần nữa là do sự sát nhập của thương hiệu Trần Anh với Thế giới di động, cũng như sự đóng cửa của hệ thống VinPro.

Nhận định về thị trường điện máy năm 2021, một công ty tài chính dự báo, lượng siêu thị điện máy tăng thêm sẽ khiêm tốn. Thay vào đó, các thương hiệu điện máy lớn sẽ tích cực chạy khuyến mãi để kích cầu tiêu dùng và xử lý hàng tốn, hàng trưng bày.

Hải Châu