26/11, Việt Nam sẽ có cơ hội ngắm sao Hỏa bằng mắt thường

(SHTT) - Theo trang In-The-Sky.org, vào ngày 26/11/2020, người yêu thiên văn Việt Nam sẽ có cơ hội hiếm có để được ngắm sao Hỏa bằng mắt thường hay thông qua ống nhòm.

 In-The-Sky.org cho biết, vào hôm 26/11 sắp tới, Mặt trăng và sao Hỏa sẽ tiến đến gần nhau trên bầu trời. Vào thời điểm này, người yêu thiên văn tại Việt Nam có thể quan sát hai hành tinh này bằng mắt thường hoặc thông qua ống nhòm trong điều kiện trời trong và thoáng mây.

 

Trong ngày 26/11, sao Hỏa sẽ xuất hiện cùng Mặt Trăng tại các vị trí sát gần nhau từ khoảng 17h30’ ở chân trời phía đông, kéo dài đến khoảng 2h sáng hôm sau ở chân trời phía tây. Vào 20h30’ ngày 26/11, cả hai sẽ nằm ở "đỉnh trời".

Trong những ngày trước và sau đó, sao Hỏa vẫn sẽ xuất hiện trên bầu trời nhưng ở vị trí cách xa Mặt trăng hơn nhiều.

Trước đó, vào đầu tháng 10, sao Hỏa từng đạt khoảng cách gần nhất so với Trái đất cũng như so với Mặt trời. Điều đó khiến sao Hỏa trở nên sáng hơn trên bầu trời đêm trong những ngày này.

Theo trang Earthsky.org, phải tới tháng 9/2035 hiện tượng này mới có thể lặp lại, tức là sẽ mất khoảng 15 năm nữa sao Hỏa mới lại tiến gần nhất với Trái đất. Tuy nhiên, 2 hành tinh này vẫn sẽ có những dịp tiếp cận ở khoảng cách đáng kể sau khoảng mỗi 26 tháng, tương đương hơn 2 năm. 

NASA cho biết, các sứ mệnh không gian liên quan đến sao Hỏa thường diễn ra sau mỗi 2 năm cũng nhằm mục đích tận dụng khoảng cách gần này.

Thái An