Tin mới nhất vụ giết hại 4 bà cháu ở Quảng Ninh: Bị cáo bị tuyên án tử hình

(SHTT) - Sáng ngày 16/12 Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Quảng Ninh chính thức đưa ra xét xử bị cáo Doãn Trung Dũng (SN 1971, ở phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) về tội “giết người và cướp tài sản”. Theo đó hung thủ của vụ án đã bị tuyên án tử hình.

 Tin nóng: Đang xét xử vụ 4 bà cháu bị sát hại trong đêm ở Quảng Ninh

 7h30,  Doãn Trung Dũng được áp giải đến toà với sự theo sát của các chiến sĩ cảnh sát cũng như cán bộ tư pháp, trong bộ dạng mệt mỏi, hốc hác, miệng ngậm dụng cụ chống cắn lưỡi.

Các chiến sĩ làm việc tại phiên tòa xét xử vụ án 4 bà cháu bị sát hại ở Quảng Ninh cho biết, đây là phiên toà xét xử bị cáo phạm tội đặc biệt nghiêm trọng.

8h, Lực lượng chức năng đang  làm nhiệm vụ ổn định trật tự  tại phiên toà, để HĐXX bắt đầu phiên xét xử. Thư ký phiên tòa cũng tiến hành kiểm tra những người có liên quan đến dự phiên tòa xét xử vụ 4 bà cháu bị giết hại ở Quảng Ninh.

8h30, Chủ tọa, thẩm phán Phạm Ngọc Bình tuyên bố khai mạc phiên tòa. Phiên tòa bắt đầu phần thẩm vấn đối tượng. Bị cáo Doãn Trung Dũng xin phép HĐXX cho hắn được ngồi để trả lời, vì khi đứng bị tê chân. Khi được hỏi, Dũng trả lời một cách khá bình tĩnh, khai báo rành mạch rõ ràng.

Dũng khai  hắn đã có 2 tiền án vào năm 1990 (hơn 7 năm) và 2003 (9 năm) về các tội cướp tài sản và mua bán trái phép ma túy. Đồng thời Dũng chấp nhận việc luật sư Đỗ Tuấn Nga bào chữa cho mình tại tòa.

Tòa tiếp tục thẩm vấn lý lịch những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan khác.

8h45, Mẹ bị cáo Doãn Trung Dũng bà Bùi Thị Nghĩa được tòa triệu tập với tư cách người làm chứng.

Chủ tọa công bố về quyền và nghĩa vụ của bị cáo cũng như người bị hại,  Theo chủ tọa, luật sư được chỉ định cho bị cáo trong vụ giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh là luật sư Đỗ Tuấn Nga.

8h55, Tòa bước sang phần xét hỏi. Đại diện Viện Kiểm sát thực hiện việc công bố bản cáo trạng.

Trong bản cáo trạng nêu rõ, tính chất của vụ án giết 4 bà cháu tại Quảng Ninh là rất dã man. Bản cáo trạng cũng nêu rõ Dũng đã nhẫn tâm dùng dao đâm và dùng tiện gỗ con lăn làm lan can cầu thang đập vào đầu làm 4 bà cháu chết thảm. Được biết chiều cùng ngày Dũng có sử dụng ma túy đá.

9h15, Bị cáo Dũng được HĐXX cho  phép ngồi trả lời thông qua micro. Bị cáo Dũng bắt đầu thuật lại hành vi giết người của mình trước HĐXX.

9h25, Dũng nói, chiều ngày gây án hắn có đến nhà nạn nhân để ăn cơm. Sau khi ăn cơm xong cả nhà đi nghỉ. Trong đêm có nghe tiếng chó cắn, cùng lúc đó thì nghe thấy bà Hát gọi điện thoại nên nghĩ bà gọi người tới bắt, vì trong người đã thủ sẵn dao bầu, nên khi thấy cháu Hưng đi vệ sinh đã ra tay sát hại. Thấy cháu Hà giật mình kêu, Dũng sợ lộ nên tiếp tục sát hại cháu Hà.

Khi trời gần sáng, bà Hát có gọi nói Dũng về. Lúc này cháy Huyền đòi đi vệ sinh nên bà Hát đưa cháu xuống nhà. Dũng Liền đi theo cầm tiện gỗ cầu thang giết hại 2 bà cháu.

Bị cáo Dũng cho biết, khoảng cách thời điểm gây án nửa tháng, khi nào trong người Dũng cũng mang theo một con dao vì cho rằng nhiều người có ý định sát hại mình. Hắn cũng cho biết trước khi gây án đã thức suốt 6 đêm để chơi đá.

10h20, Chị Vũ Thị Thanh, mẹ của 2 cháu bé bị giết hại trình bày vụ việc.

Chị cho biết, hôm xảy ra vụ thảm án giết hại 4 bà cháu, chị phải làm việc từ 7h tối hôm trước đến khoảng 8h sáng ngày hôm sau.

Đến khoảng hơn 7h ngày 24/9, chị trở về nhà đến cổng thì thấy một cánh cổng đang được mở, 2 cánh cửa nhà kho cũng được mở khác với mọi ngày, nên nhanh chóng đi thẳng vào trong kho. Tại đây phát hiện mẹ mình đã tử vong trong tư thế quỳ gối, còn con và cháu tử vong trong tư thế người nằm ngửa.

Chạy lên phòng ngủ, chị phát hiện con trai tử vong trên giường, người phủ kín chăn.

Chị cũng cho biết thêm, ngay sau khi phát hiện vụ việc, lực lượng chức năng đã đến hỏi chị về việc trong nhà có ai bị nghiện ngập không,  thì chị cho biết về việc chiều ngày hôm trước, khi đi làm về, cháu Hưng có nói với chị Thanh có người đến cho chó mình ngày trước (tức Dũng) đến chơi.

10h50, Chồng bà Hát là ông Hùng khai trước tòa, nếu tiến hành xử tử hình Dũng thì phải báo cho gia đình biết là có chết thật hay không. Đồng thời phải tiến hành điều tra lại vụ án vì theo ông không chỉ có mình Dũng. Camera chỗ làm con gái tôi ghi rõ mặt anh Doãn Trung Dũng và 1 người nữa định lấy trộm xe máy của con gái tôi. (chị Thanh).

Đối với hình phạt với bị cáo, ông Hùng nói: Hành vi phạm tội của Dũng là quá dã man, có giết Dũng cũng không đủ, bồi thưởng hàng nghìn tỷ cũng không lại với những mất mát của gia đình phải ghánh chịu.

11h. Kết thúc phần xét hỏi chuyển qua phần tranh luận.

Đại diện của Viện Kiểm sát nhận định, hành vi phạm tội của bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng. Thực hiện một cách man rợ, gây hậu quả đau thương mất mát cho các gia đình của nạn nhân, đồng thời làm hoang mang dư luận. Nhân thân của bị cáo đã có đến 2 lần phạm tội Xét mức độ phạm tội, đối với bị cáo không thể giáo dục, răn đe. Cần phải loại bỏ bị cáo ra khỏi xã hội, do đó đề nghị xử phạt bị cáo Doãn Trung Dũng tử hình về tội giết người; xử phạt 7 - 8 năm tù về tội cướp tài sản, tổng mức hình phạt là tử hình.

Nói lời sau cùng, Dũng nói: "Tôi cảm ơn tướng Hồ Sỹ Tiến đã ngăn chặn tôi tự tử trước đó, cám ơn các quản giáo, hành vi của tôi tôi chỉ cần chết để giải thoát. Cán bộ và giám thị ngày đêm canh giữ tôi. Tôi xin được xin lỗi những vong linh vô tình bị tôi sát hại. Tôi xin lỗi những người thân còn sống, người ta có tha thứ cho tôi hay không là việc của người ta...".

11h30,Tòa nghị án.

PV