Cảnh sát biển bắt vụ buôn lậu dầu lớn nhất Vũng Tàu

Khi tàu cá "hút" được cả chục nghìn lít dầu từ tàu nước ngoài được Công ty tàu dịch vụ dầu khí Việt Nam thuê thì bị cảnh sát biển bắt quả tang. Nhưng thuyền trưởng hai tàu cho rằng họ chỉ trao đổi dầu lấy cá.

Sáng 5/8, tại vùng biển Vũng Tàu, tàu cá số hiệu BV 98459 TS đang cập mạn, "trao đổi trái phép" hàng chục nghìn lít dầu diezel với tàu Arafura 2000 quốc tịch Singapore thì Cụm trinh sát số 2 và Vùng Cảnh sát biển 3 (Cục Cảnh sát biển Việt Nam) ập đến bắt quả tang. 

Theo cảnh sát biển, tàu BV 98459 TS của Công ty TNHH Thiện Hoà, do ông Lê Minh Giáo (TP Vũng Tàu) điều khiển. Còn tàu Arafura 2000 được Công ty Tàu dịch vụ Dầu khí (PTSC Marine) thuộc Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam thuê để thực hiện các dịch vụ về kỹ thuật dầu khí cho các giàn khoan.

Thời điểm các trinh sát bắt quả tang, tàu Arafure đang chứa 382.000 lít dầu diezel và đã chuyển sang tàu BV 98459 TS khoảng 10.000 lít. Tuy nhiên, cả 2 thuyền trưởng cho rằng, một bên cần cá, một bên cần dầu nên trao đổi cho nhau. Nhưng thời điểm bị phát hiện việc "trao đổi" này, trên cả 2 tàu đều không có một con cá.

Đây là vụ buôn lậu xăng dầu lớn nhất từng phát hiện. Lực lượng chức năng đã niêm phong số dầu rao đổi để điều tra, xử lý.