Sáng tạo như người Thụy Điển: Khuyến khích những sáng kiến mới của người trẻ Việt

(SHTT) - Cuộc thi Sáng tạo như người Thụy Điển được tổ chức nhằm khuyến khích các sinh viên Việt Nam sáng tạo và tìm ra các giải pháp để xử lý các thách thức liên quan đến các mục tiêu bền vững.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 50 năm Ngày thiết lập quan hệ ngoại giao Thụy Điển - Việt Nam (1969 – 2019), Đại sứ quán Thụy Điển, cùng với Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Tài nguyên và Môi trường, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh phối hợp với các tổ chức, doanh nghiệp Thụy Điển tổ chức buổi lễ công bố cuộc thi "Sáng tạo như người Thụy Điển". Cuộc thi nhằm khuyến khích các bạn trẻ đưa ra các sáng kiến và giải pháp đổi mới sáng tạo cho các thách thức về phát triển bền vững và hưởng ứng các mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc hướng đến 2030.

 Sáng tạo như người Thụy Điển: Khuyến khích những sáng kiến mới của người trẻ Việt

Có thể thấy sự đổi mới của Thụy Điển trong những năm qua đã có những tác động bùng nổ đối với kinh tế, xã hội trên thế giới - theo nghĩa đen là bùng nổ, khi nhắc đến phát minh nổi tiếng của Alfred Nobel từ năm 1866, đó là thuốc nổ. Nhưng truyền thống đổi mới sáng tạo của Thụy Điển không chỉ dừng lại ở đó. Hàng triệu trái tim trên khắp thế giới đập với sự trợ giúp của máy điều hòa nhịp tim, và vô số sinh mạng đã được cứu nhờ dây an toàn ba điểm trên ô tô. Hàng triệu thiết bị di động kết nối với nhau qua Bluetooth, trong khi người dùng có thể tài về hoặc nghe podcast yêu thích thông qua dịch vụ trực tuyến toàn cầu Spotify. Đây chỉ là một vài ví dụ về những đổi mới của Thụy Điển và thay đổi cuộc sống của chúng ta, tạo ra sự khác biệt mà các nhà tổ chức nhấn mạnh trong lễ phát động cuộc thi Sáng tạo như người Thụy Điển ở Hà Nội.

Danh sách dài các phát minh sáng tạo do Thụy Điển mang đến cho thế giới cũng bao gồm: Khóa kéo, diêm an toàn, hộp đựng đồ uống, vòng bi, cờ lê điều chỉnh, ghế an toàn cho trẻ em phía sau trên ô tô, thận nhân tạo...

 

Chia sẻ về cuộc thi Sáng tạo như người Thụy Điển, Ann Mawe, Đại sứ mới được bổ nhiệm của Thụy Điển cho biết: "Xã hội Thụy Điển có truyền thống lâu đời về thúc đẩy đổi mới. Kinh nghiệm của chúng tôi chứng minh rằng khuyến khích những ý tưởng sáng tạo từ khi còn nhỏ là rất quan trọng đối với sự phát triển của các doanh nghiệp và xã hội nói chung. Tuổi trẻ mang đến sự lạc quan, sống động và nguồn năng lượng mới. Để thúc đẩy đổi mới, chúng ta nên truyền cảm hứng và khuyến khích những môi trường nơi các bạn trẻ được tự dỏ và được hỗ trợ để có thể đưa ra các giải pháp để giải quyết các thách thức phát triển của ngày hôm nay và ngày mai. Giới trẻ chính là tác nhân của sự thay đổi và đổi mới".

Không chỉ vậy, Đại sứ còn đánh giá có định hướng chiến lược của Việt Nam để thúc đẩy đổi mới đồng thời nhấn mạnh đổi mới sáng tạo sẽ là yếu tố quan trọng đối với Việt Nam trong tiến trình hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc (SDGs).

Sáng tạo như người Thụy Điển là cuộc thi đổi mới được tổ chức hàng năm cho sinh viên Việt Nam nhằm khuyến khích sự sáng tạo và tìm ra các giải pháp mang tính sáng tạo để xử lý các thách thức liên quan đến các mục tiêu bền vững của Liên Hợp Quốc được nêu trong Chương trình nghị sự 2030. Mỗi năm, cuộc thi tập trung vào một SDG cụ thể. Đối với năm 2019, đó sẽ là mục tiêu số 9: Xây dựng có sở hạ tầng có khả năng chống chịu cao, thúc đẩy công nghiệp hóa bao trùm và bền vững, tăng cường đổi mới sáng tạo".

Sinh viên dự thi sẽ lập thành các nhóm 2 thành viên và sáng kiến của nhóm sẽ được đánh giá theo các tiêu chí tính đổi mới, sáng tạo, khả thi, bền vững và ứng dụng trong cuộc sống cũng như tác động lâu dài của sáng kiến này. 

Hương Mi