Nissan, Ford, Jaguar, Land Rover đồng loạt dính lỗi triệu hồi tại Việt Nam

(SHTT) - Mới đây, các thương hiệu Nissan, Ford, Jaguar, Land Rover, Jaguar đã ra thông báo triệu hồi xe do bị lỗi tại thị trường Việt Nam.

 Nissan Việt Nam triệu hồi xe bán tải Navara

Mới đây, Cục Đăng kiểm Việt Nam đã phê duyệt chương trình triệu hồi đối với 604 xe bán tải Nissan Navara (bản EL và SL) do Nissan Việt Nam phân phối để thay thế công tắc ổ khoá bị lỗi.

Theo đó, sẽ có 604 chiếc xe bán tải Nissan Navara EL và SL sản xuất từ 25/4/2017 – 25/7/2017 nằm trong diện triệu hồi tại Việt Nam. Toàn bộ các xe này đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan vào Việt Nam.

 

Cục Đăng kiểm Việt Nam cho hay, trên các xe bị ảnh hưởng khi khách hàng treo móc thêm nhiều phụ kiện, đồ trang trí nặng trên chìa khóa xe, công tắc ổ khóa có thể không hoạt động bình thường (chìa khóa chuyển từ vị trí ON về ACC hoặc giữa ACC và Lock) khi xe đi vào đường gồ ghề, bị xóc.

Khi chìa khóa chuyển về vị trí ACC hoặc giữa ACC và Lock, động cơ sẽ dừng hoạt động, xe sẽ khó đánh lái hơn, tốc độ có thể giảm đột ngột gây nguy hiểm cho người vận hành xe, hành khách trên xe và các phương tiện tham gia giao thông khác.

Nguyên nhân được xác định là do ở một số ổ khóa trên các xe bị ảnh hưởng, lò xo bên trong của công tắc ổ khóa có thể không đủ độ cứng và hỏng hóc qua quá trình sử dụng ổ khóa. Điều này dẫn đến việc không giữ được vị trí định vị của ổ khóa khi ở vị trí ON khi trên chìa khóa có treo nhiều vật nặng.

Cuộc triệu hồi được bắt đầu từ ngày 17/6 và sẽ kết thúc trong vòng 1 năm, vào ngày 17/6/2020. Việc kiểm tra và thay thế hoàn toàn miễn phí.

Ford Ranger bị triệu hồi để thay thế ống dầu phanh trước

Ford Việt Nam cho hay, sau khi báo cáo và được phép của Cục Đăng kiểm Việt Nam, hãng sẽ triệu hồi 9.850 chiếc Ford Ranger, bao gồm tất cả các phiên bản, do nguy cơ nứt ống dẫn dầu phanh ở hệ thống phanh phía trước.

Số xe nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất tại nhà máy của Ford tại Thái Lan, với thời gian sản xuất ngày 1/3/2016 đến ngày 16/4/2018.

 

Theo Ford Việt Nam, trên các xe Ranger bị ảnh hưởng, ống dầu phanh phía trước có cấu tạo không đúng thiết kế nên dễ bị vỡ, gây thất thoát dầu phanh trong quá trình vận hành. Hiện tượng này sẽ khiến đèn cảnh báo dầu phanh bật sáng trên bảng đồng hồ chính, cũng như tăng hành trình đạp phanh, làm tăng nguy cơ va chạm.

Ford Việt Nam cho biết, việc kiểm tra, sửa chữa và thay thế đường ống dẫn dầu phanh trước (nếu cần thiết) sẽ hết tối đa 3 giờ, với toàn bộ chi phí do Ford chịu trách nhiệm.

Chương trình triệu hồi này của Ford đối với mẫu Ranger sẽ được thực hiện tại các đại lí chính thức trên toàn quốc và dự kiến kéo dài cho đến khi hoàn thành việc kiểm tra và thay thế ống dẫn dầu phanh trước.

Xe sang Land Rover và Jaguar bị triệu do lỗi hệ thống không đạt tiêu chuẩn khí thải

Sau khi được Cục Đăng kiểm Việt Nam phê duyệt, mới đây, công ty TNHH Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Đại Á (đơn vị nhập khẩu và phân phối xe Jaguar-Land Rover tại Việt Nam) đã chính thức ra thông báo triệu hồi 110 chiếc xe thương hiệu Land Rover để kiểm tra và cập nhật phần mềm điều khiển.

Cụ thể, 110 chiếc Land Rover thuộc diện triệu hồi lần này bao gồm các chủng loại: Discovery Sport SE-LC (sản xuất từ 07/2017-12/2017), Range Rover Velar S-LY (05/2018-06/2018) và Range Rover Evoque HSE Si4-L538 (09/2016 – 11/2017).

 

Toàn bộ 110 chiếc xe này đều do Công ty TNHH Thương Mại Xuất Nhập Khẩu Đại Á nhập khẩu và phân phối.  

Theo đó, Cục Đăng kiểm cho biết, trên các xe bị ảnh hưởng thuộc dòng xe Land Rover Discovery Sport, Land Rover Vela và Land Rover Evoque sử đụng động cơ Ingenium I4 2.0L và GTDi 2.0L sau khi kiemer tra định kỳ sau một thời gian sử dụng có nguy cơ không đạt được mức khí thải Co2 theo quy định,.

Thời điểm các xe đưa ra thị trường thì các tiêu chí tiêu chuẩn chất lượng khí thải yêu cầu (theo tiêu chuẩn châu Âu và Việt Nam). Tuy nhiên, qua kiểm tra xác định trong quá trình sử dụng có mối lo ngại các dòng xe Land Rover Discovery Sport, Land Rover Vela và Land Rover Evoque sử đụng động cơ Ingenium I4 2.0L và GTDi 2.0L bị ảnh hưởng bởi các yếu tố bên ngoài, ví dụ các biến thể nhỏ trong dung sai cho phép của động cơ như đột nhớt hoặc đai truyền động có thể dẫn đến việc một số xe không thể đáp ứng được yêu cầu về khí thải.

Việc triệu hồi để cập nhật phần mềm lên phiên bản mới nhất sẽ đảm bảo các xe đã đưa ra thị trường đạt được tình trạng hoạt động tối ưu, từ đó đáp ứng tiêu chuẩn khí thải theo quy định. Kết quả kiểm tra được thực hiện thông qua quy trình xác nhận sự phù hợp trong sản xuất tại trung tâm thử nghiệm của VCA.

Đối với các xe nhập khẩu không chính hãng nhưng vẫn nằm trong diện triệu hồi, khi có yêu cầu từ chủ xe và được sự xác nhận, đồng ý từ phía Jaguar Land Rover, các đại lý uỷ quyền cũng sẽ tiến hành kiểm tra và cập nhật phần mềm miễn phí cho khách hàng.

Thời gian kiểm tra và sửa chữa dự kiến là 0,2h/xe, kéo dài từ ngày 07/06/2019 đến 01/10/2019.Ngoài các dòng xe Land Rover bị ảnh hưởng, đợt triệu hồi lần này cũng bao gồm 08 chiếc Jaguar E-Pace S và E-Pace First Edition được sản xuất từ 12/01/2017 đến 12/06/2017, với các vấn đề tương tự như trên.

Hoàng Oanh