Nhiều hãng xe lớn bị Mỹ điều tra vì lỗi túi khí ZF-TRW

(SHTT) - 12,3 triệu xe ô tô thuộc nhiều hãng xe lớn như Toyota, Kia, Mitsubishi, Honda, Hyundai và Fiat Chrysler bị giới chức Mỹ đưa vào diện điều tra do lắp đặt túi khí ZF-TRW không đảm bảo an toàn theo quy định.

Mới đây, Mỹ đã phát động điều tra loại túi khí XF-TRW được sử dụng trên khoảng 12,3 triệu ô tô. Việc điều tra bắt đầu mở rộng ngay sau 2 vụ tai nạn xảy ra trên dòng xe Toyota Corolla. Theo ghi nhận, túi khí của chiếc xe đã không bung, gây thiệt mạng 1 người. Tình tới thời điểm hiện tại, đã có tới 8 nạn nhân liên quan đến lỗi túi khí ZF-TRW.

Túi khí ZF-TRW của một chiếc Toyota Corolla đã không bung, gây thiệt mạng 1 người. 

Túi khí ô tô ZF-TRW được lắp đặt cho rất nhiều thương hiệu xe như Kia, Mitsubishi, Honda, Hyundai, Toyota và Fiat Chrysler. Theo thông báo ngày 23/4 của Cơ quan An toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA), các mẫu xe bị điều tra có thời gian sản xuất từ 2010 - 2019.

Bên cạnh việc điều tra túi khí, giới chức trách cũng sẽ tập trung tới các vấn đề phát sinh từ thiết bị cảm biến va chạm. Hai hãng Kia và Fiat Chrysler đã tự nguyện thu hồi xe, song NHTSA có thể yêu cầu mở rộng diện thu hồi. Các túi khí này được hãng cung cấp phụ tùng TRW của Mỹ sản xất, theo yêu cầu của công ty Đức ZF vào năm 2015.

 Vào năm 2018 cũng đã có rất nhiều vụ tai nạn liên quan tới túi khí ZF-TRW.

Trước đó, vào năm 2018, sau 6 vụ tai nạn liên quan đến các vụ va chạm trực diện xảy ra trên các mẫu xe Hyundai và Kia tại Mỹ, khiến 4 người thiệt mạng và 6 người bị thương do túi khí không nổ, ngay lập tức hơn 425.000 xe do hai nhà sản xuất ô tô của Hàn Quốc đã được Cục Quản lý An toàn Giao thông Quốc gia Hoa Kỳ (NHTSA) thông báo nằm trong diện bị điều tra

Nguyên nhân của vấn đề này được cho là nằm ở lỗi của bộ phận kiểm soát túi khí (ACU) được cung cấp bởi hãng phụ tùng ZF-TRW, nó khiến cho túi khí phía trước không hoạt động trong trường hợp xe bị tai nạn.

Phạm An