Lazada không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng, người tiêu dùng lo mua nhầm hàng giả

(SHTT) - Trước thông báo về việc không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng của Lazada, nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng khi mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

 Trước đó, Lazada, một trong những sàn thương mại điện tử (TMĐT) và mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam, thông báo kể từ ngày 15/3/2019, sàn áp dụng chính sách "Không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng".

Cụ thể, người mua khi nhận hàng sẽ không được mở kiện hàng ra xem mà chỉ được kiểm tra các yếu tố bên ngoài của kiện hàng và chỉ được mở kiện hàng sau khi đã thanh toán đầy đủ cho nhân viên giao hàng.

Trước tình trạng trên, nhiều khách hàng tỏ ra lo lắng về việc sẽ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Lazada không hỗ trợ đồng kiểm khi nhận hàng, người tiêu dùng lo mua nhầm hàng giả 

Trao đổi với báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh, anh Nguyễn Văn Độ, một người thường xuyên mua hàng trên các sàn TMĐT, bức xúc: “Nếu Lazada không cho đồng kiểm sẽ gây thiệt hại lớn cho người mua hàng. Vì hiện giờ trên các sàn TMĐT có rất nhiều gian hàng không đủ tiêu chuẩn, hàng giả, do đó nếu không cho xem hàng trước khi thanh toán tiền thì lại càng làm tăng nguy cơ người bán hàng gian lận”.

Anh Độ cũng cho rằng việc người tiêu dùng mua hàng, trả tiền mà lại không có quyền được biết chất lượng hàng bên trong hộp hàng thì thật là vô lý. Điều đó không thể chấp nhận được. “Lazada nên xem lại và tăng cường khâu kiểm soát nguồn gốc và chất lượng hàng hóa người bán để khách hàng yên tâm” - anh Độ nói thêm.

Đồng quan điểm, anh Trần Đình Ngọc, nhân viên giao hàng của một hãng có tiếng, bày tỏ: “Việc ngưng đồng kiểm này thực sự gây phiền toái cho những người giao hàng như chúng tôi. Tôi đã gặp trường hợp khách mua một đằng nhưng khi mở ra lại là sản phẩm khác và họ đổ lỗi cho người giao hàng tự ý đánh tráo sản phẩm. Do vậy, tôi nghĩ Lazada phải khôi phục lại chính sách đồng kiểm. Nó thật sự cần thiết cho người mua, tiết kiệm thời gian cho người mua ở khâu phản ánh, trả lại hàng và tránh đổ oan cho những người làm dịch vụ giao hàng như chúng tôi”.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Vũ Quốc Tuấn, Giám đốc đối ngoại Lazada Việt Nam, giải thích quyết định này dựa trên cơ sở giao dịch thực tế trên thị trường. "Cụ thể, sàn thương mại điện tử là nơi kết nối người mua và người bán với nhau. Trong khi đó, người đồng kiểm lại là người giao hàng, họ không nắm được thông tin hàng hóa, tính chất của từng loại hàng hóa nên không thể giải thích hay nhận trách nhiệm trong tình huống này được" - ông Tuấn nói rõ thêm.

Vậy Lazada có chính sách nào khác để bảo đảm quyền lợi của khách hàng? Lãnh đạo công ty bán lẻ trực tuyến này cho biết hãng cho phép người mua hàng được trả hàng trong thời gian từ 3-15 ngày sau khi nhận hàng. Với hàng hóa trả lại, hãng sẽ không tính chi phí vận chuyển.

Tuy nhiên, thực tế thời gian qua người tiêu dùng chưa hài lòng với chính sách đổi trả của các sàn thương mại điện tử, trong đó có Lazada. Động thái này được cho sẽ góp phần làm tăng nguy cơ người tiêu dùng mua phải hàng giả, nhái, không đảm bảo chất lượng…

Hoàng Oanh