Hàng loạt doanh nghiệp lớn tại Việt Nam "nói không" với quảng cáo trên YouTube

(SHTT) - Có nhiều thương hiệu sản phẩm lớn tại Việt Nam đang chạy quảng cáo ngay trên các video YouTube có nội dung phản cảm, bạo lực, tuyên truyền thông tin xấu.

Phía ngân hàng Hàng hải Việt Nam (MSB) mới đây đã tuyên bố tạm dừng tất cả quảng cáo trên YouTube để tiến hành rà soát sau khi quảng cáo của đơn vị này xuất hiện trong video của Khá Bảnh - một kênh đã bị khóa do "vi phạm Điều khoản dịch vụ của YouTube".

”Việc xuất hiện quảng cáo trên YouTube là hình thức quảng cáo theo đuổi khách hàng tiềm năng (Remarketing). Khi khách hàng truy cập các website, Youtube… banner quảng cáo sẽ hiển thị cùng để tiếp cận khách hàng”, đại diện MSB thông tin.

Quảng cáo của MSB xuất hiện trên video của Khá Bảnh.

Động thái của MSB tương tự như của Vinamilk vào tháng 3/2017 khi clip quảng cáo trên youtube của doanh nghiệp này bị Cục phát thanh, Truyền hình và Thông tin Điện tử “tuýt còi” vì vi phạm pháp luật. Tại thời điểm đó,  Vinamilk đã đình chỉ hợp đồng với Agency, đồng thời, Vinamilk cũng đình chỉ các kế hoạch quảng cáo khác trên Youtube tới khi Mediacom và Youtube đưa ra được giải pháp khắc phục và đảm bảo sự tuân thủ với pháp luật Việt.

Ngoài ra Vingroup, Sungroup, Ford Vietnam, Yamaha, Unilever... Đều là những cái tên lớn tỏ thái độ và đã dừng hoạt động quảng cáo trên Youtube.

 Quảng cáo Comfort xuất hiện bằng tiếng Việt trong video clip phản động bôi xấu hình ảnh lãnh đạo Đảng và nhà nước của Việt Nam. 
Quảng cáo sản phẩm Vaseline trong video YouTube có nội dung bôi xấu hình ảnh lãnh đạo Việt Nam.  
 Quảng cáo bằng tiếng Việt trong video phản động bôi xấu hình ảnh lãnh đạo Đảng và nhà nước của Việt Nam. 

Các nội dung quảng cáo nói trên đều đã được đăng ký, kiểm duyệt và cấp phép quảng cáo tại thị trường Việt Nam, có nội dung lành mạnh và đã xuất hiện trên các báo điện tử, các đài truyền hình. Tuy nhiên, vấn đề ở đây là các nội dung quảng cáo này lại được phát trong các clip xấu độc trên YouTube, có thể ngay đầu clip hoặc chèn giữa hay cuối nội dung clip.

Năm 2017, Cục Phát thanh Truyền hình và Thông tin điện tử ước tính Google và Facebook chiếm đến 80% thị phần quảng cáo trực tuyến tại Việt Nam.

  

Trang Huyền