Thêm tài xế tử vong do lỗi túi khí Takata trên Honda Civic: Phía Honda nói gì?

(SHTT) - Honda chia sẻ hãng đã cố gắng thông báo cho các chủ cũ của nó. Hơn 12 thư triệu hồi và 20 cuộc gọi đã được thực hiện, nhưng việc sửa chữa chiếc Civic vẫn chưa từng xảy ra.

Cơ quan An toàn Giao thông Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA) xác nhận lái xe của chiếc Honda Civic đời 2002 đã tử vong do cụm bơm túi khí bị vỡ trong vụ tai nạn năm ngoái.

Cụ thể, tai nạn xảy ra ngày 8/6/2018 ở ngoại ô Phoenix, Buckeye, bang Arizona, Mỹ. Người tài xế xấu số, ông Armando V. Ortega, 55 tuổi, sống tại thành phố Yuma, bang Arizona đã qua đời ngày 11/6/2018, 3 ngày sau khi tai nạn. Vụ tử vong này đã nâng số người thiệt mạng do lỗi túi khí Takata lên 24 trên toàn thế giới.

Honda cho biết tài xế mua chiếc Civic 2002 này chưa đầy 3 tháng trước khi tai nạn xảy ra. Nhưng vì là xe được mua lại nên chủ xe mới không nhận được các thông báo liên quan đến triệu hồi và thay thế cụm bơm túi khí.

Thêm tài xế tử vong do lỗi túi khí Takata trên Honda Civic: Phía Honda nói gì? 

Sự việc này đã góp phần gây ra cái chết cho tài xế vì họ không biết chiếc xe của mình có liên quan đến một vụ triệu hồi lớn nhất lịch sử. Tuy nhiên, Honda chia sẻ hãng đã cố gắng thông báo cho các chủ cũ của nó. Hơn 12 thư triệu hồi và 20 cuộc gọi đã được thực hiện, nhưng việc sửa chữa chiếc Civic vẫn chưa từng xảy ra.

Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 200 người trên thế giới bị thương do lỗi túi khí Takata. Lỗi này dẫn tới những đợt triệu hồi xe lớn nhất trong lịch sử, liên quan tới hầu hết các nhà sản xuất ô tô, bởi Takata là nhà cung cấp túi khí lớn. Tính đến cuối năm ngoái, đã có khoảng 100 triệu cụm bơm túi khí lỗi bị triệu hồi trên toàn thế giới bởi 19 hãng xe.

Takata sử dụng ammonium nitrate để kích nổ túi khí. Nhưng hợp chất này có thể bị biến đổi trong điều kiện nhiệt độ và độ ẩm cao, khiến lực nổ quá mạnh làm văng các mảnh kim loại vào người ngồi trong xe.

Honda và thương hiệu xe sang trực thuộc Acura cho biết họ có đủ cụm bơm túi khí để thay thế cho toàn bộ các xe bị triệu hồi tại Hoa Kỳ. Hãng cũng kêu gọi mọi người thực hiện việc sửa chữa càng sớm càng tốt. Theo nhà sản xuất Nhật Bản, những chiếc xe cũ, đặc biệt thuộc đời 2001-2003, có nguy cơ cao bị lỗi túi khí và mất an toàn nếu xảy ra tai nạn.

Hoàng Oanh