Nokia nói gì về vụ thiết bị tự động gửi dữ liệu về Trung Quốc

(SHTT) - Sau khi chính phủ Phần Lan ra thông báo thực hiện điều tra thông tin các điện thoại Nokia 7 Plus tự động gửi dữ liệu cá nhân trái phép về Trung Quốc, hôm nay, đại diện phía nhà sản xuất đã đưa ra lời giải thích cho sự cố.

Ngày 25/3, HMD Global đã công khai tài liệu về chính sách quyền riêng tư của hãng này về việc lưu trữ các dữ liệu trong sự cố bảo mật liên quan tới một số thiết bị Nokia 7 Plus mới xảy ra gần đây.

Theo tài liệu này, HMD cho biết sự cố trên xuất hiện do một lỗi trong hệ thống phần mềm và tính tới thời điểm hiện tại, công ty đã khắc phục thành công vấn đề này. Sẽ không có bất cứ trường hợp tương tự nào khác xảy ra trong thời gian tới.

HDM cũng khẳng định các thiết bị có hệ thống phần mềm quy chuẩn không hề bị ảnh hưởng và các thông tin cá nhân của khách hàng vẫn chưa hề bị bất kỳ bên thứ 3 nào xâm phạm.

Sự cố gửi dữ liệu về máy chủ tại Trung Quốc của một số thiết bị Nokia 7 Plus tại Phần Lan được nhà sản xuất giải thích là do bị cài nhầm phần mềm hệ thống thiết bị. 

Giải thích về bê bối gửi dữ liệu tới máy chủ tại Trung Quốc, HMD Global cho biết chỉ có một số lượng nhỏ thiết bị Nokia 7 Plus tại Phần Lan đã vô tình bị cài phần mềm kích hoạt cho thị trường Trung Quốc. Do đó, những điện thoại này đã cố gắng gửi dữ liệu kích hoạt thiết bị nhiều lần về máy chủ của bên thứ 3 tại Trung Quốc. Dữ liệu này không bị xử lý và không thể định danh cá nhân người dùng dựa trên dữ liệu đó, theo HMD Global. Tuy nhiên, khi tìm hiểu máy chủ của bên thứ 3 thì người ta phát hiện là của China Telecom, một nhà mạng do chính phủ quản lý.

Lý giải tại sao điện thoại lại gửi dữ liệu về Trung Quốc, HMD Global cho biết do chính sách an ninh mạng của nước này, tất cả những điện thoại bán ra tại đây đều phải lưu trữ dữ liệu điện thoại tại máy chủ ở Trung Quốc. Những dữ liệu mà HMD Global thu thập bao gồm dữ liệu kích hoạt máy (kích hoạt bảo hành trong lần đầu dùng điện thoại) và dữ liệu chẩn đoán thiết bị.

Nếu điện thoại Nokia không phải bản Trung Quốc thì chúng sẽ được gửi về máy chủ của HMD Global tại Singapore, máy chủ cung cấp bởi dịch vụ Amazon Web Services. Có thể hiểu máy Nokia tại Việt Nam cũng sẽ được lưu dữ liệu tại đây.

Nokia cho biết các thiết cài sai phần mềm hầu hết đã được cập nhật lại đúng phần mềm quy chuẩn và sự cố tương tự sẽ không tái diễn trong tương lai. 

Những thiết bị dính lỗi này hầu hết đều đã được cập nhật phần mềm để sửa lỗi đó, nếu đang dùng điện thoại 7 Plus, bạn có thể kiểm tra xem lỗi này đã được khắc phục chưa bằng cách kiểm tra Build Number. Nếu máy bạn hiển thị một trong 2 số build này tức là thiết bị của bạn an toàn, còn không thì nên cập nhật phần mềm: “00WW_3_39B_SP03” hoặc “00WW_3_22C_SP05”.

Hà An