Cảnh báo: Mất mạng vì thuốc Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc

(SHTT) - Người phụ nữ được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 15/2, trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin - một thành phần có trong thuốc Tiểu đường hoàn.

Ngày 22/2, Bệnh viện Bạch Mai chiều cho biết cách đây 3 ngày, Khoa Hồi sức tích cực bệnh viện này tiếp tục ghi nhận thêm một trường hợp tử vong do tự ý điều trị đái tháo đường bằng viên "tiểu đường hoàn". Đó là bệnh nhân V.T.H.N (63 tuổi, ở quận Ba Đình, Hà Nội). 

Người phụ nữ được đưa đến Bệnh viện Bạch Mai cấp cứu ngày 15/2, trong tình trạng toan chuyển hóa nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin - một loại thuốc đã bị cấm 40 năm nay.

Bà bị đái tháo đường cách đây 3 năm, không điều trị bằng thuốc tây y theo chỉ định của bác sĩ mà uống thuốc tiểu đường hoàn mỗi ngày 8 viên.

Cảnh báo: Mất mạng vì thuốc Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc 

Mới đây bà N. mệt mỏi, kém ăn, buồn nôn, gia đình đưa vào Bệnh viện 354 điều trị. Bệnh nhân đau bụng nhiều, khó chịu, đi ngoài phân lỏng nhiều lần, bác sĩ chẩn đoán sốc do nhiễm khuẩn đường tiêu hóa, suy đa tạng, được điều trị tích cực, lọc máu 4 lần nhưng tình trạng không được cải thiện. Bệnh nhân tiếp tục được chuyển đến Khoa Hồi sức tích cực, Bệnh viện Bạch Mai.

BS Mai Cường, Khoa Hồi sức tích cực cho biết, bệnh nhân bị toan chuyển hoá nặng, suy đa tạng nghi do ngộ độc phenformin (một thuốc đã bị cấm 40 năm nay) trên nền đái tháo đường type 2.

Bệnh nhân đã được điều trị tích cực để duy trì sự sống hoàn toàn nhờ máy như hỗ trợ tim phổi nhân tạo ECMO, lọc máu liên tục. Tuy nhiên đến đêm 19/2, bệnh nhân đã tử vong.

PGS.TS Đào Xuân Cơ - Trưởng khoa Hồi sức tích cực cho biết thời gian gần đây, Khoa liên tục tiếp nhận các bệnh nhân bị biến chứng nặng do dùng thuốc Tiểu đường hoàn để điều trị bệnh tiểu đường. 4 trong số 5 bệnh nhân trên đã tử vong. Các bệnh nhân đều vào viện trong tình trạng giống nhau: đau bụng, mệt mỏi, sốc, suy đa tạng diễn biến xấu rất nhanh. Họ đều là những người mắc bệnh đái tháo đường nhiều năm nhưng không điều trị bằng thuốc tây mà dùng viên Tiểu đường hoàn không rõ nguồn gốc.

Tất cả bệnh nhân đều có chung chẩn đoán toan chuyển hóa do ngộ độc phenformin/ đái tháo đường type 2. Kết quả xét nghiệm các viên thuốc tiểu đường hoàn mà các bệnh nhân đã sử dụng đều dương tính với phenformin.

Theo TS. Nguyễn Quang Bảy - Trưởng Khoa Nội tiết đái tháo đường của Bệnh viện Bạch Mai, Phenformin là một hoạt chất giúp hạ đường huyết nhưng gây nhiều tác dụng phụ và nguy hiểm chết người nên đã bị cấm sử dụng trên toàn thế giới từ năm 1978. Nhưng nhiều người bệnh do thiếu hiểu biết nên vẫn sử dụng loại thuốc nguy hiểm này.

Hoàng Oanh