Cận Tết, nhan nhản chè túi không rõ xuất xứ gán mác “Chè Thái Nguyên”

(SHTT) - Hiện tại trên thị trường có nhiều loại túi chè khô được bày bán ở các cửa hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ gán mác “Chè Thái Nguyên”.

Chè Thái Nguyên là thương hiệu chè nổi tiếng trong nước và quốc tế. Năm 2018, nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” đã được cấp chứng nhận bảo hộ ở Mỹ, Trung và Đài Loan. Sự kiện này đã đem lại nhiều lợi thế thương mại cho Chè Thái Nguyên.

Các sản phẩm chè Thái Nguyên được bày bán phổ biến ở nhiều loại cửa hàng, trung tâm bán lẻ với mức độ “sang chảnh” khác nhau. Tuy nhiên, có thể mua được một sản phẩm chè Thái Nguyên chính hãng hay không là điều khách hàng cần quan tâm.

 
 

Gần đây, xuất hiện nhiều loại túi chè khô được bày bán, có gán mác “Chè Thái Nguyên” nhưng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không ghi rõ thương nhân chịu trách nhiệm sản xuất, đóng gói, phân phối, thậm chí không có thông tin về thời hạn sử dụng. Chúng thường là các túi chè có trọng lượng loại 0,1 và 0,2 kg, có giá thành 20.000 đồng, 25.000 đồng. Loại túi này rất phù hợp với thị hiếu người tiêu dùng.

 
 
 
 

Điều điều đáng nói là, những bao bì chè khô được bán đầy dẫy ở phố Hàng Chiếu – Hà Nội. Túi loại nhỏ có giá 60.000/100 cái, loại nhỡ giá 80 nghìn đồng/100 cái, loại to giá 120 nghìn đồng/100 cái.

 
 

Anh Q.Trung ở Lạc Long Quân cho biết: “Tôi uống chè nhiều năm nay. Đúng là cứ mua theo thói quen, cũng không để ý kỹ nhãn mác, thời hạn sử dụng. Nay bạn đề cập tôi mới để ý tới vấn đề nhãn mác. Đúng là hiện nay chè Thái Nguyên được bán rất nhiều, rất dễ mua, đến mức chẳng biết chè Thái Nguyên có những loại nào và dấu hiệu nhận diện là gì”.

Cũng đồng tình với quan điểm của anh Q.Trung, anh B.Hợp ở Xuân La cho biết thêm: “Các nhà sản xuất cần phải có trách nhiệm hơn với sản phẩm chè của mình, các nhà phân phối cũng vậy. Chúng tôi là người tiêu dùng thật. Đừng vì sự đam mê uống trà của người Việt mà bán hàng kém chất lượng cho chúng tôi để trục lợi. Các cơ quan chức năng cũng cần tương cường kiểm tra để bảo vệ người tiêu dùng”.

Có thể thấy rằng, để có nhãn hiệu tập thể Chè Thái Nguyên được bảo hộ đã khó, nhưng việc khai thác nhãn hiệu này như thế nào cũng là một vấn đề đáng bàn. Vấn đề này một lần nữa nhắc lại sự quan tâm của cơ quan chức năng, và quan trọng nhất vẫn là sự cẩn trọng của người tiêu dùng, để uống trà trở thành nét văn hóa đúng nghĩa.

Phạm Tài