TP.HCM phát hiện thêm 25 người dương tính nCov liên quan 1 giáo phái: 16 quận, huyện có F0, F1

Từ tối qua đến nay, nhiều người xôn xao trước thông tin hàng loạt ca dương tính mới vừa được phát hiện tại TP.HCM có liên quan đến điểm sinh hoạt của một giáo phái ở đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp.

Từ tối qua đến nay, nhiều người xôn xao trước thông tin hàng loạt ca dương tính mới vừa được phát hiện tại TP.HCM có liên quan đến điểm sinh hoạt của một giáo phái ở đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp.

Chia sẻ đến các mẹ thông tin mới nhất mà em vừa đọc được trên VNExpress, hiện thành phố đã ghi nhận 25 ca dương tính liên quan đến ổ dịch này. 

Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm cho người dân - Ảnh: PLO

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế cho biết, điểm sinh hoạt này có khuôn viên rất chật hẹp, trong ngõ hẻm. Qua quá trình điều tra truy vết, đến nay đã có 25 ca dương tính liên quan ổ dịch này, trong đó cả gia đình ông Mục sư gồm 4 người.

"Những tín đồ này hội họp trong môi trường chật hẹp nên hầu như những người tham gia sinh hoạt đều dương tính hết", ông Bỉnh nói và đề nghị Công an thành phố và Ban Tôn giáo thành phố rà soát xem địa điểm này có giấy phép hoạt động chính thức tại thành phố hay không.

Để phòng chống dịch lây lan, Giám đốc Sở Y tế thành phố đề xuất tạm thời dừng các nghi lễ tôn giáo thay vì trước đây cho phép sinh hoạt tôn giáo dưới 20 người. Vì nhiều cơ sở, điểm sinh hoạt tôn giáo quá chật hẹp, không đảm bảo an toàn.

Trước đó, vào khuya 26-5, TP.HCM đã ghi nhận 3 trường hợp nghi nhiễm COVID-19. Trong đó, một trường hợp cư trú tại huyện Hóc Môn, hai trường hợp cư trú tại quận 12 là vợ chồng.

Cả ba trường hợp đều có triệu chứng viêm hô hấp và đi khám tại Bệnh viện Nhân dân Gia Định.

16 quận, huyện có F0, F1 liên quan đến 25 ca dương tính mới - Ảnh: PLO

Cũng trong cuộc họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.HCM sáng 27/5, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM Nguyễn Trí Dũng đã báo cáo thành phố về quá trình truy vết chuỗi lây nhiễm liên quan đến nhóm giáo phái tại quận Gò Vấp.

Được biết, danh sách đăng ký của hội giáo này chỉ có 20 hội viên, ngụ ở 8 quận, huyện của thành phố. Tuy nhiên, HCDC cho rằng nhiều người trong một gia đình có thể cùng sinh hoạt tại hội giáo, HCDC tiếp tục truy vết và phát hiện 27 người cùng sinh hoạt trong hội giáo này.

Ông Dũng cho biết thành viên hội giáo ngụ ở 8 quận, huyện và đến nay, số ca dương tính đã xuất hiện ở 6 quận, huyện. Điều này cho thấy tốc độ lây nhiễm rất cao.

"Có khả năng bệnh đã xuất hiện trước đây, nhờ ca chỉ điểm ở Bệnh viện Nhân dân Gia Định mà phát hiện. Mầm bệnh khả năng ở cộng đồng", Giám đốc HCDC nhận định.

Hiện, F1 của các ca bệnh đã trải khắp 16 quận, huyện của thành phố Hồ Chí Minh và có thể nhiều hơn nữa. Ngành y tế đang tăng cường điều tra truy vết, cố gắng lấy hết mẫu tầm soát hôm nay.

Khách sạn Sheraton trên đường Đồng Khởi, quận 1, bị khoanh vùng, phong toả, sáng 27/5. Ảnh: VNE

Như vậy, từ khi đợt dịch thứ tư bùng phát đến nay, TP.HCM ghi nhận 8 bệnh nhân Covid-19 và 25 ca nghi nhiễm (chưa được Bộ Y tế công bố). Trong đó, một trường hợp liên quan Hà Nam phát hiện từ ngày 29/4.

Riêng trong tuần qua, TP HCM phát hiện hai chuỗi lây nhiễm cộng đồng. Chuỗi lây nhiễm tại quán bán bánh canh O Thanh ở quận 3 đã phát hiện 5 ca Covid-19, ghi nhận từ ngày 20/5. Kết quả giải trình tự gene virus ghi nhận biến chủng Anh B.1.1.7. Ngành y tế tiếp tục truy tìm nguồn lây của chuỗi này.

Chuỗi khác gồm hai đồng nghiệp chung công ty tại quận 3, với "bệnh nhân 4514" - thanh niên ngụ TP Thủ Đức, "bệnh nhân 4583" - người phụ nữ ngụ quận 7, ghi nhận ngày 18/5. Hai bệnh nhân này nhiễm biến chủng Ấn Độ, nguồn lây được xác định từ Hải Phòng, do người quận 7 về quê 12 ngày trong kỳ nghỉ lễ.

25 ca nghi nhiễm đang chờ Bộ Y tế công bố liên quan ổ dịch tại điểm sinh hoạt của một giáo phái ở Gò Vấp được cho không liên quan đến 2 ổ dịch trên.

Điều lo ngại nhất lúc này là vẫn chưa tìm ra nguồn lây tại ổ dịch này. Hy vọng cơ quan chức năng sẽ sớm truy vết, xác định được nguồn lây nhiễm. Quan trọng nhất lúc này, mong rằng tất cả mọi người hãy luôn thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng dịch, tuyệt đối không tụ tập và đến nơi đông người./.

Nguồn VNE, Zing, Pháp luật, Vietnamnet, Thanh Niên 

https://vnexpress.net/16-quan-huyen-tai-tp-hcm-co-f0-f1-4284734.html
https://zingnews.vn/f1-cua-chum-ca-benh-lien-quan-giao-phai-trai-16-quan-huyen-o-tphcm-post1219990.html
https://plo.vn/suc-khoe/phat-hien-25-ca-duong-tinh-lien-quan-giao-phai-tphcm-hop-khan-988115.html
https://vietnamnet.vn/vn/suc-khoe/tp-hcm-xac-dinh-25-ca-duong-tinh-covid-19-lien-quan-toi-giao-phai-truyen-giao-phuc-hung-740391.html
https://thanhnien.vn/thoi-su/tphcm-de-nghi-cong-an-dieu-tra-hoat-dong-cua-giao-phai-truyen-giao-phuc-hung-co-25-ca-nhiem-covid-19-1389478.html
Tổng hợp : Webtretho