Khách hàng yêu cầu bồi thường sau khi Apple "lấy tiền" trên Apple ID

(SHTT) - Mới đây, hai công ty Trung quốc là Alipay và WeChat cáo buộc người dùng của họ bị mất tiền trên Apple ID. Hiện tại, Apple đã thừa nhận và xin lỗi về vụ việc nhưng chưa hề có bất cứ đề cập nào tới vấn đề bồi thường cho các thiệt hại của người dùng Apple ID.

Theo nguồn tin từ Phonearena, mới đây Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc đã lên tiếng yêu cầu Apple chịu trách nhiệm đối với những người dùng bị mất tiền do Apple ID của họ bị đánh cắp.  

 

Trước đó, vào tháng 10, Apple từng thừa nhận đã phát hiện ra một số trường hợp người dùng bị tin tặc lừa lấy mất Apple ID và trộm tiền của người dùng. Hãng này cũng cho biết, những người dùng "bị trộm tiền" đều là những khách hàng không biết tự bảo vệ tài khoản của mình bằng cách bật xác thực 2 yếu tố.

Nền tảng thanh toán trực tuyến hàng đầu Trung Quốc Alipay phát hiện một số trường hợp mất tiền do hacker dùng các tài khoản Apple ID bị đánh cắp có liên kết với các dịch vụ thanh toán, trong đó bao gồm Alipay, WeChat Pay cũng như thẻ tín dụng.

 

Apple cho rằng, vụ việc có liên quan tới tình trạng gian lận bảo hành tại Trung Quốc. Theo đó, linh kiện từ những chiếc điện thoại bị đánh cắp được tháo ra và dùng trong khâu bảo hành thay vì linh kiện mới được cấp từ phía hãng. Trong khi đó, những thành phần linh kiện không sử dụng được sẽ bị loại bỏ hoặc rao bán trên thị trường chợ đen.

Đáp lại yêu cầu từ phía Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc, Apple đang tìm cách liên lạc với những người dùng bị ảnh hưởng và khuyến cáo họ về sự cần thiết của việc xác thực 2 yếu tố. Đây là phương pháp giúp người lạ không thể truy cập vào tài khoản kể cả khi kẻ xấu tìm ra mật khẩu. Apple cũng cho biết đang tiến hành nhận phản hồi từ phía khách hàng và các tổ chức, hiệp hội có liên quan.

Tuy nhiên, có vẻ như những phản hồi từ Apple không khiến Hiệp hội người tiêu dùng Trung Quốc khi cho đó chỉ là những hành động bằng lời nói hời hợt với những thiệt hại mà người tiêu dùng nước này gặp phải.

Mai An