Vợ chồng giận nhau, đừng xé Giấy đăng ký kết hôn kẻo bị phạt tiền!

Hành vi hủy hoại Giấy đăng ký kết hôn có thể bị phạt tiền từ từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Theo Pháp luật TP.HCM, vừa rồi vợ chồng tôi giận nhau, trong lúc nóng giận tôi xé giấy đăng ký kết hôn để hù chồng. Chồng tôi thấy tôi xé thì nói tôi có thể bị phạt tiền về hành vi này. Tôi xin hỏi những điều chồng tôi nói có đúng không? Tôi muốn làm lại giấy đăng ký kết hôn thì có được cấp lại hay không?

Thu Minh (thuminh…@gmail.com)

Luật sư Ngô Minh TrựcĐoàn Luật sư TP.HCM, trả lời:

Giấy chứng nhận kết hôn thường được gọi là Giấy đăng ký kết hôn là văn bản do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp cho hai bên nam, nữ khi đăng ký kết hôn. Đây là một loại giấy tờ hộ tịch rất quan trọng đối với vợ chồng. Giấy đăng ký kết hôn dùng để xác nhận tình trạng quan hệ hôn nhân giữa vợ và chồng theo pháp luật; khai sinh cho con; mua bán nhà, đất của hai vợ chồng; khi vợ chồng thực hiện thủ tục ly hôn… Vì vậy, vợ chồng phải có trách nhiệm giữ gìn, bảo quản loại giấy tờ này.

Pháp luật có quy định có quy định về việc xử phạt đối với hành vi xé giấy đăng ký kết hôn. Cụ thể, khoản 4 Điều 45 Nghị định 82/2020 quy định mức phạt đối với hành vi hủy hoại giấy tờ hộ tịch bị phạt tiền từ từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng.

Đối với việc xin cấp lại giấy đăng ký kết hôn, theo Khoản 1 Điều 24 Nghị định 123/2015 quy định điều kiện cấp lại giấy kết hôn, khai sinh, khai tử như sau: Việc khai sinh, kết hôn, khai tử đã được đăng ký tại cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam trước ngày 1/1/2016 nhưng Sổ hộ tịch và bản chính giấy tờ hộ tịch đều bị mất thì được đăng ký lại.

Như vậy, theo quy định trên thì bạn sẽ không được cấp lại giấy đăng ký kết hôn. Giấy đăng ký kết hôn được cấp cho vợ chồng mỗi người 1 bản. Nếu lỡ xé 1 bản thì bạn có thể dùng bản còn lại.