Biến đổi khí hậu có thể làm tăng nguy cơ tự tử

(SHTT) - Một nghiên cứu mới đây đã chỉ ra rằng việc biến đổi khí hậu có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tâm thần, khi nhiệt độ nóng lên sẽ làm tăng tỉ lệ tự tử.

 

Trái đất nóng lên có thể làm tăng tỉ lệ tự tử (Ảnh minh họa)

Ngày 23/7 vừa qua, một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature Climate Change cho thấy rằng khi nhiệt độ tăng bất thường trong một tháng, tỉ lệ người tự tử có xu hướng cao hơn so với những tháng có nhiệt độ ổn định. Các dữ liệu chỉ ra tỉ lệ tự tử ở Mỹ và Mexico có thể tăng lên đối với mỗi mức tăng 1 độ C với nhiệt độ trung bình.

Trên toàn thế giới, mỗi năm có gần 800 nghìn người chết vì tự sát, và 78% các vụ xảy ra ở các nước có thu nhập thấp và trung bình, theo WHO. Tự tử cũng là nguyên nhân gây tử vong cao thứ 10 tại Mỹ, trong năm 2016 số người tự tử lên đến gần 45 nghìn người.

Marshall Burke, tác giả chính của nghiên cứu cho biết “Tự tử là một hiện tượng rất phức tạp, nó vẫn chưa được hiểu rõ và có nhiều yếu tố ảnh hưởng đến nguy cơ tự tử. Chúng tôi đã tìm ra một mối quan hệ nhất quán giữa nhiệt độ tăng và nguy cơ tự tử”.


Nhiệt độ tăng ảnh hưởng đến hoạt động của não (Ảnh minh họa)

Các nhà nghiên cứu đã đưa ra kết quả rằng nhiệt độ trung bình hàng tháng tăng 1 độ C kéo theo tỉ lệ tự tử hàng tháng tăng 0,68% từ năm 1968 đến 2004 ở Mỹ; 2,1% từ năm 1990 đến 2010 ở Mexico.

Nguyên nhân của hiện tượng được cho là bởi nhiệt độ tăng cao sẽ ảnh hưởng đến hoạt động của các thành phần hóa học trong não, đặc biệt là một số chất dẫn truyền thần kinh. Nghiên cứu ước tính đến năm 2050, biến đổi khí hậu có thể gây ra hơn 14 nghìn vụ tự tử ở Mỹ và hơn 7 nghìn vụ ở Mexico.

Tuân Anh