Khi các nhà quảng cáo muốn nhắm đến một nhóm khách hàng cụ thể, ví dụ như ở độ tuổi đặc biệt nào đó và có các mối quan hệ chính trị hay mối quan tâm nhất định, Facebook sẽ đứng ra làm cầu nối “trung gian” trao đổi thông tin.
Các nội dung người dùng chia sẻ và các bình luận trên Facebook sẽ được tổng hợp lại cùng dãy thông tin tương tự của những người dùng khác. Điều đó cho phép các doanh nghiệp gửi quảng cáo tới những người có nhu cầu.
Trên Facebook, người dùng là sản phẩm, còn các nhà quảng cáo là khách hàng. Không chỉ riêng Facebook, hầu hết các trang mạng xã hội được các nhà quảng cáo đầu tư đều hỗ trợ bán một số thông tin của người dùng cho bên thứ ba như Google, Microsoft, Yahoo, AOL, Amazon, Twitter và Yelp.
Đổi lại việc bị mất đi các thông tin cá nhân, người dùng sẽ được sử dụng Facebook một cách miễn phí. Mọi người tận dụng mạng xã hội bằng cách đăng bài, tìm kiếm, chia sẻ và tất cả đều miễn phí. Hầu hết các công ty thu thập dữ liệu sử dụng thông tin người dùng cho mục đích hợp pháp và trong phạm vi mà các công ty như Facebook cho phép. Cách kinh doanh đó đã biến Facebook và Google trở thành những ông lớn trong quảng cáo trực tuyến. Họ đã có được lượng tài khoản lên đến hàng ngàn tỷ khách hàng, và các nhà quảng cáo đổ xô đến họ. Theo eMarketer, Facebook và Google kiểm soát 3/4 thị trường quảng cáo kỹ thuật số trị giá 83 tỷ USD tại Hoa Kỳ.
Nhưng thoả thuận này không phải lúc nào cũng có lợi cho người sử dụng. Công ty dữ liệu công cộng Cambridge Analytica đã truy cập không hợp lệ vào 50 triệu thông tin cá nhân của người sử dụng Facebook để gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử năm 2016. Biện pháp duy nhất được đưa ra là nếu người dùng chia sẻ thông tin càng ít bao nhiêu thì các mạng xã hội sẽ kiếm lời được ít bấy nhiêu. Một khi người dùng chia sẻ dữ liệu lên bất kì phương tiện kỹ thuật số nào, thông tin cá nhân của họ sẽ mất quyền kiểm soát ngay lập tức. Mặc dù có sự kiểm soát từ các trang mạng xã hội đối với bên thứ ba, thế nhưng các công ty thu thập dữ liệu sẽ chỉ bị phạt sau khi dữ liệu của người dùng đã bị sử dụng bất hợp pháp.
- Cuộc chiến giữa smartphone bình dân và đắt tiền: Yếu tố quyết định nằm ở chiếc camera
- Dữ liệu người dùng Facebook bị lạm dụng kéo theo nhiều hệ lụy
- Sử dụng chiến lược "gợi nhớ" thương hiệu, Nokia quyết tâm dành ngôi vương điện thoại cơ bản
Yến Nhi