Ô tô nhập khẩu sắp sửa trở lại thị trường nhưng giá xe có giảm?

(SHTT) - Đáp ứng quy định từ Nghị định 116, mới đây chính phủ Thái Lan đã đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho các dòng xe xuất khẩu sang Việt Nam. Như vậy, xe nhập khẩu sẽ sắp sửa trở lại thị trường.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1 chỉ có khoảng 17 ôtô con dưới 9 chỗ ngồi được nhập về. Sang tháng 2, số lượng xe du lịch nhập về Việt Nam cũng chỉ khoảng 10 chiếc, giảm rất mạnh so với cùng kỳ năm ngoái.

Đây là lý do khiến thị trường “khát” nhiều mẫu xe ăn khách như Toyota Fortuner hay Honda CR-V. Tuy nhiên, tình trạng khan hàng sẽ sớm được giải quyết khi các hãng xe đáp ứng đủ các giấy tờ theo quy định của Nghị định 116, trong đó có giấy chứng nhận kiểu loại chất lượng do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp.

Sau Nghị định 116, ô tô nhập khẩu sắp sửa trở lại thị trường.

Đại diện tiểu ban chính sách Hiệp hội các nhà sản xuất ôtô Việt Nam vừa xác nhận, chính phủ Thái Lan đã đồng ý cấp giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại cho các dòng xe xuất khẩu sang Việt Nam. Đây chính là tín hiệu tích cực cho các doanh nghiệp nhập khẩu ô tô tử nước này.

Các doanh nghiệp như Ford, GM, Honda, Toyota đều có xe nhập từ Thái Lan. Ngoài mẫu Honda CR-V sẽ được nhập về nước trong tháng 3, các mẫu xe khác như Honda Accord, Honda Civic, Honda Jazz, Chevrolet Colorado, Ford Ranger hay Toyota Yaris... đều có thể nhập về Việt Nam trong thời gian tới.

Tuy nhiên, điều khiến người tiêu dùng quan tâm là giá xe nhập khẩu liệu có giảm mặc dù, xe nhập khẩu từ Thái Lan có đủ điều kiện hưởng chích sách thuế nhập khẩu 0%.

Thực tế, xe khi nhập về đều phải chờ kiểm định theo từng lô, thời gian có thể lên đến 2 tháng. Trong khi chờ đợi, doanh nghiệp nhập khẩu sẽ phải chịu chi phí lưu kho, tiền vốn do chưa thể đưa ngay ra thị trường bán quay vòng tiền. Đây là lý do khiến xe tới tay người tiêu dùng không hề giảm giá.

Trong cuộc hợp mới đây, nhiều quan điểm tranh luận nảy lửa liên quan tới Nghị định 116 và thông tư 03. Trong khi các doanh nghiệp sản xuất ô tô như Toyota, Ford kêu than Nghị định 116 gây khó cho ô tô nhập khẩu thì đại diện các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước Trường Hải, Thành Công lại thấy "hợp lý".

Có mặt tại cuộc họp, Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính Phủ - Mai Tiến Dũng khẳng định, quan điểm của Chính phủ tạo cơ chế chính sách cho các nước xuất khẩu ôtô vào Việt Nam nhưng cũng phải có chính sách đảm bảo nền sản xuất trong nước vì lợi ích 100 triệu dân.

Khuê Minh (T/h)