Trung Quốc triển khai nhà máy li tâm tự chế

Tập đoàn nguyên tử quốc gia Trung Quốc (CNNC) ngày 22-2 đã tuyên bố lắp đặt thành công một máy li tâm làm giàu uranium tự chế tạo trong nước. Theo China Daily, máy li tâm này được chế tạo ở một nhà máy tại thành phố Lan Châu, tây bắc Trung Quốc.

China Daily nói việc lắp đặt thành công máy li tâm này “đánh dấu thành tựu chiến lược trong phát triển năng lượng hạt nhân bền vững ở Trung Quốc”. CNNC trước đó thông báo họ đã đầu tư tổng cộng 1,75 tỉ nhân dân tệ (280 triệu USD) trong các dự án nghiên cứu phát triển độc lập trong năm 2011.

Trung Quốc hiện đang xây dựng tổng cộng 29 lò phản ứng hạt nhân, nếu hoàn thành tất cả, nước này trở thành quốc gia có số lượng nhà máy năng lượng hạt nhân nhiều nhất thế giới, chiếm 40% tổng số nhà máy trên toàn thế giới. “Trung Quốc hiện là một trong những nước quan trọng nhất, nếu không nói là nước quan trọng nhất, trong ngành công nghiệp hạt nhân toàn cầu”, Business Week dẫn lời Antony Froggatt, một chuyên gia lâu năm ở cơ quan nghiên cứu Anh Chatham House.

Trung Quốc hiện cũng đang thử nghiệm khai thác hạt nhân với nguyên liệu thorium, được cho là an toàn hơn so với uranium, chương trình này do ông Giang Miên Hằng, Phó viện trưởng viện khoa học Trung Quốc và là con trai của cựu chủ tịch Giang Trạch Dân, đứng đầu.