Người tiêu dùng có ấn tượng tốt về nhãn hàng, doanh nghiệp thân thiện với môi trường

(SHTT) - Ngày 28/6 tại Hà Nội, Viện Nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh (BCSI) tổ chức sự kiện: "Diễn đàn khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam 2023: Xu hướng và Thị trường bán lẻ".

Tại diễn đàn, TS. Võ Trí Thành - Viện trưởng Viện nghiên cứu chiến lược thương hiệu và cạnh tranh cho biết: “Hiện nay, người tiêu dùng đang rất quan tâm những sản phẩm có tính bền vững và thân thiện môi trường, do vậy các nhà quản lý, những doanh nghiệp cần xem xét và đẩy mạnh lộ trình chuyển đổi số và phát triển, minh bạch thông tin, thúc đẩy phát triển xanh bền vững, thân thiện với môi trường”.

 

Cũng tại diễn đàn ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp cho biết: Những năm trở lại đây, xu hướng thực phẩm an toàn, có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường trở nên phổ biến và trở thành xu hướng tiêu dùng hiện đại. Đây là xu thế tất yếu không chỉ ở Việt Nam mà trên toàn thế giới. Đơn cử như doanh số bán lẻ sản phẩm hữu cơ (thực phẩm và đồ uống hữu cơ) :Năm 2000, thị trường sản phẩm hữu cơ chỉ đạt 18 tỷ USD. Đến năm 2018,doanh thu đã vượt mốc 100 tỷ USD; năm 2021, thị trường đã tăng mạnh lên 188 tỷ USD, và ước đạt 208 tỷ USD năm 2022 .Tại Việt Nam, xu hướng tiêu dùng sản phẩm nông sản sạch cũng không nằm ngoài hướng đi chung của thế giới.

Việt Nam là một nước có quy mô dân số lớn với 100 triệu dân, cơ cấu dân số trẻ (60% dân số ở độ tuổi 18-50), thu nhập bình quân đầu người ngày càng cao. Thực tế cho thấy người dân có thu nhập ngày càng cao thì sẽ chú ý đến sức khỏe của mình nhiều hơn và sẵn sàng trả chi phí cao hơn để có được những sản phẩm yên tâm về chất lượng, tốt cho sức khỏe và phần nào đó thể hiện được bản thân.

Còn theo bà  Trịnh Nguyễn Ngọc Linh - Quản lý cấp cao Dự án Intage Việt Nam nhận định: Người tiêu dùng quan tâm và tin tưởng rằng, các sản phẩm bền vững sẽ giúp tiết kiệm chi phí về mặt lâu dài mặc dù có thể có chi phí ban đầu cao hơn. Sức khỏe và an toàn của bản thân và gia đình là yếu tố quan trọng nhất khi lựa chọn sản phẩm. Do đó, người tiêu dùng có xu hướng chọn các sản phẩm hữu cơ và tự nhiên để tránh tiếp xúc với hóa chất và độc tố. Đặc biệt, có tới gần 90% người tiêu dùng ủng hộ những công ty kinh doanh đạo đức và có trách nhiệm xã hội. 43% người tiêu dùng có ấn tượng tốt về nhãn hàng, doanh nghiệp  thân thiện với môi trường.

Vì vậy, Diễn đàn Khuynh hướng tiêu dùng Việt Nam đã góp phần quan trọng trong việc nghiên cứu, định hình và phát triển ngành hàng tiêu dùng Việt Nam, đồng thời tạo cơ hội giao lưu và kết nối giữa các doanh nghiệp, chuyên gia và nhà quản lý trong ngành.

PV