Nghệ sĩ tuổi Mão kể chuyện

Bước sang năm 2023, các nghệ sĩ tuổi Mão đã có những chia sẻ đầy tâm huyết về con đường hoạt động nghệ thuật cùng những trăn trở đối với quyền sở hữu trí tuệ.

Dân gian quan niệm rằng người tuổi Mão thường có số may mắn, phú quý và gặp nhiều thuận lợi trong công việc, cuộc sống. Với giới nghệ thuật, bên cạnh những nghệ sĩ đã thành danh và ghi được dấu ấn sâu đậm, vẫn còn những bạn trẻ đang chập những trên con đường xây dựng thương hiệu, định hướng sự nghiệp.

Nam Thư: Kiều nữ tuổi Mão mang dấu ấn nữ quyền

Được khán giả biết đến và yêu mến với biệt danh “Kiều nữ làng hài”, diễn viên Nam Thư là một trong những “quý cô” tuổi Mão có sức ảnh hưởng của showbiz Việt. Không chỉ “bỏ túi” nhiều vai diễn ấn tượng, cô còn khiến khán giả ngưỡng mộ với nhiều vai trò như: Đạo diễn, nhà sản xuất, biên kịch.

Diễn viên Nam Thư đánh dấu sự nghiệp bằng loạt phim mang dấu ấn nữ quyền. 

“Nhiều người thắc mắc sao tôi phải ôm nhiều thứ như vậy? Trước tiên là tiết kiệm tiền cho công ty. Bản thân tôi là người cầu toàn, việc gì cũng phải bắt tay vào làm thì mới yên tâm. Hơn nữa, tôi luôn xây dựng và định hướng mình là một nghệ sĩ đa năng. Vì chỉ có nghệ sĩ đa năng mới học hỏi được nhiều bài học kinh nghiệm quý báu, dù sau này có chuyện gì xảy ra mình sẽ như cỏ dại, quăng đâu cũng có thể bám được”.

Theo Nam Thư, nghệ sĩ cần có sản phẩm nghệ thuật chất lượng, tạo nên thương hiệu riêng, nhưng nghệ sĩ cũng cần được pháp luật bảo vệ trước vấn nạn vi phạm bản quyền, ăn cắp ý tưởng trắng trợn như thời gian qua. “Mỗi nghệ sĩ có một cách truyền tải thông điệp riêng. Chẳng hạn, Huỳnh Lập làm phim mang phong cách tâm linh, Tô Gia Tuấn làm phim mang hướng nội dung xã hội, còn những sản phẩm của tôi lại theo phong cách nữ quyền. Vì thế việc ăn cắp bản quyền, ý tưởng rất dễ phát hiện”, Nam Thư cho biết.

Từ những phong cách riêng ấy, mỗi nghệ sĩ đều có thể xây dựng thương hiệu từ sự kết hợp cá tính, sản phẩm nghệ thuật. Tuy nhiên cũng có nhiều yếu tố khách quan dẫn đến hình ảnh của nghệ sĩ bị nhầm lẫn không đáng có. “Hiện nay, rất nhiều thông tin trên các diễn đàn mạng xã hội, nội dung văn minh có và tiêu cực cũng có. Khi thấy một video được nhiều người xem, một số khán giả tự quy định đó là người nổi tiếng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến hình ảnh của nghệ sĩ bị “đánh đồng” với các nhà sáng tạo nội dung”, Nam Thư bày tỏ.

Nam Thư cho biết nghệ sĩ cần có sản phẩm nghệ thuật thật sự chất lượng tạo nên thương hiệu của riêng mình.

Bên cạnh sự “hiểu lầm” của khán giả, Nam Thư cũng lo ngại khi thời gian qua xuất hiện tình trạng một số đối tượng sử dụng hình ảnh nghệ sĩ tạo thông tin xấu. “Tôi từng bị người khác lấy tài khoản facebook đi bình luận dạo và sử dụng vào mục đích khác. Để bảo vệ hình ảnh của mình, tôi luôn đính chính một cách nhanh nhất”, Nam Thư nói.

Nam Thư cũng tiết lộ sắp tới cô sẽ cho ra mắt một sản phẩm nghệ thuật để chào đón năm 2023. “2023 là năm tuổi của tôi, tôi hi vọng những điều may mắn sẽ đến với mình. Với khán giả, Nam Thư xin kính chúc mọi người năm mới có thật nhiều sức khỏe và luôn yêu thương nghệ sĩ”, Nam Thư nói thêm.

Minh Hằng: Nghệ sĩ đề cao tính sáng tạo

Khác với Nam Thư, Minh Hằng có xuất phát điểm là ca sĩ nhưng cô lại rất thành công với vai trò người mẫu và diễn viên. Nữ huấn luyện viên The Face Việt Nam cho biết mỗi vai diễn là trải nghiệm quý báu, cô đang tích góp kinh nghiệm để trở thành nhà sản xuất phim trong tương lai. “Tôi đang ấp ủ trong năm 2023 sẽ sản xuất một bộ phim, hiện dự án vẫn đang trong giai đoạn “thai nghén”, hy vọng sẽ sớm ra mắt trong thời gian tới”, Minh Hằng nói.

Minh Hằng lên án việc ăn cắp ý tưởng, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, vi phạm bản quyền. 

Theo nữ diễn viên “Bẫy ngọt ngào”, mỗi nghệ sĩ phải luôn làm mới bản thân để khán giả không cảm thấy nhàm chán. “Thật ra khán giả vẫn ở đó, nhưng nếu nghệ sĩ không chịu học hỏi thì chắc chắn khán giả sẽ chán và rời đi. Do đó, tôi luôn phấn đấu xây dựng thương hiệu cho riêng mình để trở thành một phiên bản tốt hơn”, Minh Hằng khẳng định.

Là một nghệ sĩ đa năng, thành công nhất định ở nhiều vai trò khác nhau, Minh Hằng cho biết cô luôn định hướng rõ ràng, phân chia công việc sao cho phù hợp nhất để bản thân không bị quá tải. Vì nếu công việc quá tải, chất lượng sản phẩm sẽ không cao. Đặc biệt, cô cho rằng nghệ sĩ nên đề cao tính sáng tạo vì không chỉ chứng minh được năng lực, mà còn cho thấy sự nghiêm túc cống hiến với nghề.

“Điều thành công trong nghệ thuật là bảo vệ được “đứa con” của mình. Tại vì không phải lúc nào mình cũng có được một ý tưởng, một bài nhạc hoặc kịch bản hay. Đôi khi cả cuộc đời nghệ sĩ chỉ có một sản phẩm gây tiếng vang, vì thế nếu sự sáng tạo đó được bảo vệ bằng pháp luật thông qua quyền sở hữu trí tuệ thì chắc chắn sẽ không xảy ra tình trạng ăn cắp chất xám”, Minh Hằng nói.

 Minh Hằng cho biết cô đang hướng đến xây dựng thương hiệu là một nghệ sĩ đa năng.

Minh Hằng tên đầy đủ là Lê Ngọc Minh Hằng. Cô được khán giả biết đến với vai trò là một ca sĩ, diễn viên hạng A của showbiz Việt. Minh Hằng bắt đầu hoạt động nghệ thuật từ khi mới 16 tuổi khi tham gia lớp nhạc “Ước mơ trong tầm tay” của Nhà Văn hóa Thanh niên TP.HCM.

Khoảng năm 2007 - 2008, Minh Hằng bắt đầu nổi tiếng với album đầu tay “Một vòng trái đất”. Kể từ đây, cô trở thành gương mặt quen thuộc với các ca khúc nhạc pop, cùng nhiều bộ phim điện ảnh, truyền hình. Nhờ những thành công trong con đường âm nhạc và diễn xuất, Minh Hằng là gương mặt quảng cáo đắt show. Hiện tại, Minh Hằng bắt đầu tập trung cho vai trò nhà đầu tư, sản xuất phim.

Khả Như: Không muốn trộn lẫn với ai

Trước khi trở thành diễn viên nổi tiếng, cô nàng từng là nhân viên làm việc tại cơ quan hành chính ở thị xã Ngã Bảy (Hậu Giang). Đến năm 2011, Khả Như quyết định theo học Trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM. Dù lấn sân vào showbiz muộn hơn các đồng nghiệp cùng lứa tuổi, Khả Như vẫn nhanh chóng xây dựng tên tuổi riêng.

Dù lấn sân showbiz muộn hơn đồng nghiệp cùng lứa tuổi, Khả Như vẫn có được “chỗ đứng” vững chắc bằng tài năng của mình. 

Khả Như chia sẻ: “Khả Như luôn định hướng bản thân thành một nghệ sĩ đa năng, nhưng vẫn ưu tiên cho công việc diễn xuất hơn. Khả Như chỉ muốn định hình một thương hiệu duy nhất mang tên chính tên mình, không trộn lẫn với bất kì một nghệ sĩ nào khác”.

Năm mới, nữ nghệ sĩ cho biết bản thân đã sẵn sàng với tâm thế không hối tiếc. “Khả Như chỉ biết cố gắng thật nhiều. Mỗi năm sẽ rút được những kinh nghiệm được làm, không nên làm và phải làm để sau này nhắc lại mình sẽ không phải hối tiếc với những điều đã qua”, Khả Như bày tỏ.

Khả Như cho biết cô luôn hướng bản thân là một nghệ sĩ đa năng, tuy nhiên vẫn luôn ưu tiên cho công việc diễn xuất. 

Khả Như tên đầy đủ là Trần Khả Như. Sau khi tốt nghiệp trường Cao đẳng Sân khấu – Điện ảnh TP.HCM, cô về đầu quân cho Sân khấu Thế giới Trẻ. Tại đây, Khả Như có cơ hội diễn xuất và đứng chung sân khấu cùng nhiều diễn viên nổi tiếng như danh hài Trường Giang.

Hiện tại Khả Như đã bỏ túi khá nhiều vai diễn tạo nên tiếng vang khi xuất hiện dày đặc trên các bộ phim điện ảnh, webdrama nổi tiếng. Mới đây nhất, nữ diễn viên đảm nhận vai vợ của Trấn Thành trong phim Tết mang tên “Nhà bà Nữ”.

Bùi Trường Linh: GenZ tài năng

Bùi Trường Linh là một trong những ca - nhạc sĩ sinh năm 1999 được đông đảo khán giả yêu mến. Âm nhạc của Trường Linh được giới chuyên môn đánh giá là rất đặc biệt, khác lạ, tươi mới và không trộn lẫn với bất cứ một ai trong làng nhạc Việt. Điển hình là 2 ca khúc “Dù cho mai về sau”, “Đường tôi chở em về” hiện đang chiếm lĩnh mạng xã hội TikTok.

 Bùi Trường Linh – Chàng ca, nhạc sĩ GenZ tuổi Mão được đông đảo khán giả yêu mến cùng hàng loạt bài hát triệu view.

Trước đây, Trường Linh từng đóng khung ở thể loại nhạc Pop. Nhưng thời điểm hiện, nam nghệ sĩ trẻ đã bứt phá bản thân để hướng tới hình tượng đa năng hơn. “Hiện tại tôi đang học hỏi thêm về cách xây dựng hình ảnh, làm chủ sân khấu, kỹ năng giao tiếp, đồng thời tìm hiểu nhiều thể loại nhạc khác nhau để ra mắt những sản phẩm âm nhạc hay hơn. Hy vọng những dự án sắp tới cũng sẽ được khán giả yêu mến và đón nhận”, Bùi Trường Linh nói.

Theo Trường Linh, hiện nay thị trường âm nhạc đã có nhiều thay đổi so với thế hệ trước. Vì thế, những nghệ sĩ trẻ như anh cũng cẩn trọng hơn trên con đường làm nghệ thuật. “Tôi là người tôn trọng giá trị âm nhạc của mình, do đó tôi luôn đăng ký bản quyền bài hát trước khi dự án đó đến với khán giả. Tôi cũng là người dễ tính, nên nếu có ai đó xin phép cover lại nhạc của mình, tôi luôn vui vẻ đồng ý. Vì điều đó có nghĩa là ca khúc này đang được yêu thích”, Trường Linh cho hay.

 Âm nhạc của Bùi Trường Linh được giới chuyên môn đánh giá là rất đặc biệt, tươi mới và không trộn lẫn với bất cứ một ai trong làng nhạc Việt.

Bùi Trường Linh là chàng trai gốc Hà Nội. Ngay từ khi còn nhỏ, anh đã theo học âm nhạc tại Cung thiếu nhi. Năm lên 8 tuổi, anh chàng đã thi đậu vào trường Học viện âm nhạc Quốc gia và theo học tại trường đến khi anh học lớp 10.

Không chỉ chăm chút cho giọng hát, chàng trai trẻ ấy còn chơi thành thạo rất nhiều các nhạc cụ như Piano, Guitar và Violin. Hiện tại, Trường Linh đang theo học cùng lúc 2 chuyên ngành đó là chuyên ngành Violin và chuyên ngành Thanh nhạc nhạc nhẹ tại Nhạc viện TP.HCM. 

Khuất Nguyên