Xây dựng chỉ dẫn địa lý: Gia tăng giá trị và sản phẩm thương hiệu

(SHTT) - Hiện nay, việc xây dựng chỉ dẫn địa lý có vai trò quan trọng trong việc gia tăng giá trị và sản phẩm thương hiệu cho các nông lâm sản có chất lượng đặc thù của Việt Nam. Tuy nhiên trong công tác đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý còn gặp nhiều khó khăn.

Mới đây, tại Hà Nội đã diễn ra Hội thảo “Chỉ dẫn địa lý- Khác biệt hóa và giá trị gia tăng cho nông lâm sản địa phương”. 

Tại hội thảo, đại diện Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ cho biết, hiện theo thống kê mới nhất đến ngày 30/11/2022, Việt Nam đã bảo hộ 125 chỉ dẫn địa lý, bao gồm 112 chỉ dẫn địa lý của Việt Nam và 13 chỉ dẫn địa lý của nước ngoài. Trong đó, một số chỉ dẫn địa lý được bảo hộ ở nước ngoài nổi bật như: Chỉ dẫn địa lý "Phú Quốc" cho sản phẩm nước mắm được bảo hộ ở EU, chỉ dẫn địa lý "Bình Thuận" cho sản phẩm quả thanh long được bảo hộ Nhật Bản, chỉ dẫn địa lý "Lục Ngạn" cho sản phẩm quả vải thiều được bảo hộ ở Nhật Bản…

Tuy nhiên, việc thiếu dấu hiệu nhận biết chung cũng như cách xây dựng hồ sơ cho các chỉ dẫn địa lý ở Việt Nam dẫn đến một số khó khăn trong quá trình quản lý và đăng ký chỉ dẫn địa lý.

 

Tiến sĩ Lê Thu Hà - Giám đốc trung tâm Sáng tạo và Ươm tạo FTU thuộc Trường Đại học Ngoại thương cũng nhận định chỉ dẫn địa lý có vai trò quan trọng trong việc gia tăng giá trị và sản phẩm thương hiệu cho các sản phẩm có chất lượng đặc thù của Việt Nam. Tại đây, Tiến sĩ Lê Thu Hà cùng các học viên đã có một ngày trao đổi, thảo luận trên cơ sở những khó khăn, vướng mắc và thực trạng đăng ký chỉ dẫn địa lý của các doanh nghiệp, đơn vị trên cả nước để tìm ra giải pháp thúc đẩy công tác này trong thời gian tới.

Thực tế hiện nay, trong công tác đăng ký bảo hộ chỉ dẫn địa lý, phần lớn các doanh nghiệp đều mắc phải lỗi kê khai chung chung, một số đơn vị còn đang gặp khó khăn hoặc làm chưa đúng đối với tờ khai đăng ký chỉ dẫn địa lý, việc tóm tắt tính chất, chất lượng đặc thù hoặc danh tiếng của sản phẩm mang chỉ dẫn địa lý chưa được nêu bật.

Các đơn vị cần phải liệt kê đầy đủ tính chất đặc thù của sản phẩm để phân biệt với các sản phẩm cùng loại khác; thông tin về mối quan hệ giữa tính chất, chất lượng đặc thù hoặc danh tiếng của sản phẩm với điều kiện địa lý cụ thể của từng vùng…- đại diện Cục Sở hữu trí tuệ nhấn mạnh.

Minh Vân