Nhiều khu chợ nổi tiếng tại TP.HCM vẫn là 'điểm đen' hàng giả, hàng nhái

Nhiều khu chợ nổi tiếng là biểu tượng du lịch của TP.HCM trở thành nơi tiêu thụ những mặt hàng giả, hàng nhái các thương hiệu lớn được bảo hộ.

Hàng giả, hàng nhái xâm nhập các chợ nổi tiếng tại TP.HCM

Từ lâu, chợ Bến Thành đã trở thành biểu tượng du lịch của TP.HCM. Không chỉ thuần túy là nơi buôn bán, ngôi chợ này còn là địa điểm tham quan không thể thiếu với khách du lịch trong nước và quốc tế khi đến TP.HCM. Ngoài thưởng thức ẩm thực, mua sắm cũng là nhu cầu của nhiều du khách khi đến đây.

Điều đáng nói, ngay tại khu chợ nổi tiếng này, hàng hóa được bày bán đa phần lại là hàng giả, hàng nhái các thương hiệu nổi tiếng như Gucci, Chanel, Coach, MCM, Christian Dior… Nhưng chẳng ai quan tâm đến điều đó, người mua vẫn chấp nhận bỏ tiền vì giá thấp, người bán chẳng cần giấu mà rất nhiệt tình, công khai tư vấn cho khách hàng.

Chợ Bến Thành có nhiều du khách đến tham quan mua sắm, nhưng các mặt hàng trưng bày tại đây đa phần là hàng nhái các thương hiệu lớn. 

Bên trong chợ Bến Thành, tấp nập kẻ bán người mua những món đồ từ vài trăm đến vài triệu đồng.

Ghé vào một gian hàng bán túi xách, tại đây trưng bày đầy rất nhiều sản phẩm gắn mác Gucci, Chanel, Coach, MCM, Christian Dior... Cô nhân viên giới thiệu cho khách một chiếc túi Christian Dior được bọc trong ni lông với giá khoảng 1,8 triệu đồng. Một mẫu Christian Dior khác ở tầng dưới chất liệu kém hơn có giá 1,2 triệu đồng.

“Hai sản phẩm này đều là hàng nhái Dior, nhưng chất liệu và mẫu mã của 2 sản phẩm này khác nhau nên giá thành cũng có sự chênh lệch. Tuy là hàng nhái, nhưng giống y hàng thật nên được nhiều khách hỏi mua, chị xem đi được em bớt cho”, nữ nhân viên không giấu giếm.

Nhiều mẫu túi xách gắn mác Gucci, Chanel, Christian Dior... bày bán với giá siêu rẻ.

Ngoài túi xách, những chiếc mắt kính "thương hiệu nổi tiếng" được bán với giá siêu rẻ, như mắt kính gắn mác Chanel vào chợ Bến Thành có giá chỉ 250.000 - 300.000 đồng.

Người bán hàng thẳng thắn cho biết các loại mắt kính ở đây đều là hàng nhái nên giá rẻ. Khi nhắc đến nguồn gốc của những chiếc mắt kính, người này từ chối trả lời, chỉ khẳng định rằng hàng được lấy từ nước ngoài về bán, nên khách hàng cứ yên tâm về chất lượng.

Mắt kính giả thương hiệu Chanel được bán với giá 250.000 đồng.

Không chỉ ở chợ Bến Thành, tại khu Trung tâm mua sắm Saigon Square, khách hàng dễ dàng tìm thấy các mẫu sản phẩm hàng hiệu sang chảnh và đang “hot” với giá bình dân.

Dọc theo khu chợ, nhiều sản phẩm hàng giả, hàng nhái ngang nhiên được bày bán, thậm chí những mặt hàng bình dân tại các chợ được đóng nhãn, mác của những thương hiệu lớn.

Tại các cửa hàng chính hãng, đôi giày cao gót Dior J’Adior Pump của thương hiệu Dior cao cấp có giá bán hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, thì cùng mẫu mã, nhãn mác đó ở chợ chỉ có giá 3 triệu đồng/đôi. Khi khách hỏi hàng thương hiệu cao cấp sao giá rẻ đến vậy, người bán cho biết đây không phải hàng chính hãng của công ty. Tất cả mặt hàng tại đây đều là hàng Trung Quốc nhập về.

Nhiều thương hiệu đồng hồ bị làm giả, làm nhái bán trong các khu chợ lớn TP.HCM.

“Hàng bán trong chợ thì làm gì có hàng chính hãng, không có ai vào chợ mà hỏi mua hàng chính hãng hết đó”, người bán hàng cho biết.

Hàng giả, hàng nhái tràn lan làm mất hình ảnh du lịch TP.HCM

Chợ Bến Thành hay Saigon Square được biết đến là những khu chợ du lịch, mua sắm nổi tiếng tại TP.HCM, thế nhưng nổi tiếng đến mấy cũng không thể thoát khỏi quy luật "hàng giả - giá rẻ".

Không riêng chợ Bến Thành, Saigon Square, rất nhiều chợ, cửa hàng kinh doanh cũng thoải mái buôn bán, trưng bày những sản phẩm túi xách, nước hoa không rõ nguồn gốc, xuất xứ… gắn mác những thương hiệu nổi tiếng. Một thực tế hiển nhiên mà người tiêu dùng đều hiểu với nhau đó là: Tìm hàng thật ở chợ rất khó, chợ càng lớn thì hàng giả càng nhiều.

Nhiều năm qua, lực lượng chức năng liên tục tổ chức các đợt truy quét hàng lậu, hàng giả tại các điểm kinh doanh lớn trên địa bàn, với hàng ngàn sản phẩm vi phạm bị tịch thu, nhiều địa điểm kinh doanh bị xử lý. Thế nhưng, vấn nạn hàng giả tại TP.HCM khó mà được giải quyết một cách triệt để.

Nhiều khách hàng biết hàng nhái nhưng vẫn mua

Trước đó, ngày 20/01/2021 Cục Quản lý thị trường TP.HCM đã từng kiến nghị lên UBND TP.HCM đề nghị cho đóng cửa Trung tâm mua sắm Saigon Square. Lý do cần phải đóng cửa được Cục Quản lý thị trường đưa ra là vì nơi đây kinh doanh nhiều mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Tuy nhiên, đến nay tình trạng này vẫn tồn tại, hàng giả vẫn tung hoành ngay giữa trung tâm TP.HCM.

Từ ngày 1/8/2020, Hiệp định thương mại tự do liên minh châu Âu (EU) - Việt Nam (EVFTA) có hiệu lực. Trong đó, chương 12 của Hiệp định này quy định rõ về sở hữu trí tuệ với nhiều cam kết về tiêu chuẩn bảo hộ tại Việt Nam. Việc kinh doanh hàng giả, hàng nhái công khai ngay giữa trung tâm TP.HCM sẽ khiến quốc tế nghi ngờ về cam kết của Việt Nam.

Đã đến lúc TP.HCM cần mạnh tay hơn nữa với những "điểm đen" về hàng giả, hàng nhái, hàng vi phạm sở hữu trí tuệ để làm trong sạch môi trường kinh doanh, tránh gây ảnh hưởng xấu đến hình ảnh một đô thị văn minh.

Thanh Thảo