Đan Trường hợp tác cùng VCPMC siết bản quyền toàn bộ tác phẩm âm nhạc

(SHTT) - Công ty quản lý của ca sĩ Đan Trường mới đây đã làm việc với Trung Tâm Bảo vệ Quyền tác giả Âm nhạc Việt Nam (VCPMC) tiến hành các thủ tục cấp phép và bảo hộ bản quyền 'không có vùng cấm' cho 157 bài hit.

Theo chia sẻ của đại diện công ty quản lý nghệ sĩ Đan Trường, ông bầu Hoàng Tuấn, với VietNamNet, bắt đầu từ ngày 1/8 vừa qua, công ty đã phối hợp cùng VCPMC tiến hành các thủ tục cấp phép đối với 157 bài hit trong sự nghiệp của nam ca sĩ.

Theo đó, danh sách tác phẩm được công bố gồm 13 bài hát Việt Nam như Hôn môi xa, Em ơi ví dầu, Phà tình lênh đênh,... và 144 bài nhạc ngoại lời Việt như Ảo mộng tình yêu, Bóng dáng thiên thần, Cuộc tình trong cơn mưa, Khi cô đơn em nhớ ai,... 

 

Theo đó, sau khi tiến hành đăng ký bản quyền thành công, nếu các ca sĩ, nghệ sĩ khác muốn sử dụng các bản nhạc này một cách hợp pháp sẽ cần có giấy phép; hoặc hợp đồng sử dụng quyền tác giả ký với công ty hoặc VCPMC. Mọi hành vi sử dụng không xin phép dự kiến sẽ phải trả mức phí 5 triệu đồng/lần và áp dụng 'không có vùng cấm' với tất cả các trường hợp.

Trao đổi với VietNamNet, ông Hoàng Tuấn biết, thực tế có nhiều ca sĩ trẻ chưa có tên tuổi, không có nhạc riêng, phải sử dụng các bài hit của Đan Trường như Mưa trên cuộc tình, Tình khúc vàng,... đi diễn kiếm sống. Vì thế nhiều năm qua, công ty hầu như chỉ xử lý vi phạm bản quyền trên mạng xã hội, "nhắm mắt cho qua" lĩnh vực biểu diễn.

Theo ông, danh sách 157 bài hát được công bố chỉ là "mở màn". Công ty quản lý Đan Trường và VCPMC sẽ từng bước ký kết hợp đồng để bảo vệ bản quyền âm nhạc toàn bộ tác phẩm của nam ca sĩ. Để chuẩn bị tốt nhất cho hoạt động này, công ty cũng đã có phòng bản quyền chuyên trách vấn đề này.

Ông Hoàng Tuấn nhấn mạnh việc siết bản quyền nhằm bảo vệ các tác phẩm của Đan Trường chứ không nhằm gây khó dễ các ca sĩ, đơn vị tổ chức. Phía công ty sẽ căn cứ trường hợp, tình huống cụ thể để giải quyết, "không hành xử một cách máy móc, cạn tình".

Những trường hợp như show diễn giao lưu cùng học sinh, sinh viên, các màn trình diễn không có yếu tố thương mại có thể không cần xin phép.

Khánh An