Khiếu nại của người tiêu dùng gia tăng trong dịch Covid-19

(SHTT) - Thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển nhận nhiều khiếu nại do chịu sự ảnh hưởng lớn bởi dịch Covid-19 làm thay đổi mạnh mẽ trong hành vi, thói quen tiêu dùng.

Thông tin từ Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng, Bộ Công Thương, tính cả năm 2021, Cục tiếp nhận hơn 13.000 cuộc gọi phản ánh của người tiêu dùng trên đa dạng các lĩnh vực, tăng 17,6%. Khiếu nại liên quan đến một số tổ chức cho vay tiêu dùng hoặc tổ chức đòi nợ làm ảnh hưởng tới người không vay, do có số điện thoại tham chiếu.

Trong đó, Cục đã tiếp nhận, tư vấn và hỗ trợ giải quyết cho gần 2.600 trường hợp thông qua gọi điện và gửi đơn, thư phản ánh, kiến nghị của người tiêu dùng với gần 1.300 vụ việc. Những lĩnh vực khiếu nại nhiều gồm: Thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải; phương tiện vận chuyển; hàng hóa không bảo đảm chất lượng, hàng đã hết hạn sử dụng...

Do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, cấu trúc các phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng tới Cục CT&BVNTD năm 2021 phân theo lĩnh vực hàng hóa, dịch vụ có sự thay đổi đáng kể so với thời gian trước đại dịch. Trong đó, có sự gia tăng đột biến các khiếu nại của người tiêu dùng đối với các lĩnh vực như thương mại điện tử; hàng không và dịch vụ vận tải, phương tiện vận chuyển, bởi đây là những nhóm mặt hàng chịu sự ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19 cũng như sự thay đổi mạnh mẽ trong hành vi, thói quen tiêu dùng của người dân. 

 

Các khiếu nại thuộc dịch vụ vận chuyển thường liên quan đến các hãng hàng không, đại lý bán vé chậm hoàn tiền cho người tiêu dùng trong thời hạn đã cam kết khi tiến hành hủy vé máy bay do ảnh hưởng bởi các biện pháp giãn cách xã hội hoặc hạn chế đi lại do dịch Covid 19; hay vấn đề người người tiêu dùng khiếu nại trách nhiệm bảo hành của doanh nghiệp khi xe ô tô, phương tiện đi lại không đảm bảo chất lượng như đã cam kết.

Thời gian dịch Covid-19 bùng phát, việc mua hàng thông qua phương thức thương mại điện tử cũng đã trở nên thông dụng. Tuy nhiên, số lượng người tiêu dùng khiếu nại về chất lượng, thời gian giao hàng khi mua hàng trên các sàn, website thương mại điện tử, đặc biệt trên các trang mạng xã hội như facebook,… đã tăng lên nhanh chóng.

Nhiều người tiêu dùng phản ánh rằng, một số đối tượng bán hàng có dấu hiệu lừa đảo, gian dối với người tiêu dùng khi người tiêu dùng đặt mua hàng trên mạng xã hội, các website chưa được thông báo hoặc đăng ký với Bộ Công Thương. Nhiều trường hợp người tiêu dùng đã bị lừa đảo, mất tiền mua hàng, khi làm theo yêu cầu của một số đối tượng quảng cáo các chương trình trúng thưởng, may mắn hay mời chào mua hàng qua điện thoại, tin nhắn.

Trong năm 2021, Cục CT&BVNTD đã tư vấn, hỗ trợ cho người tiêu dùng có các phản ánh và khiếu nại về việc một số doanh nghiệp viễn thông không tạo điều kiện để người tiêu dùng được chuyển mạng giữ số. Người tiêu dùng cũng khiếu nại việc các doanh nghiệp tự động cài đặt các gói cước mà không có sự đồng ý của chủ thuê bao khiến nhiều người tiêu dùng đã phải mất tiền oan vì đã không biết hoặc không để ý để hủy các chế độ tự động cái đặt cước của nhà cung cấp dịch vụ…

Theo Cục CT&BVNTD, hai thành phố lớn nhất của cả nước là Hà Nội và TP.HCM vẫn dẫn đầu về số lượng yêu cầu, kiến nghị, khiếu nại của người tiêu dùng, chiếm tổng cộng trên 50% toàn quốc.

Hà Trang