Cự ly cú putt tối ưu để luyện tập

Chuyên gia phân tích golf Lou Stagner tiết lộ đây là khoảng cách cú gạt mà người chơi nên dành nhiều thời gian tập luyện trong kế hoạch cải thiện các kỹ năng.

“Ở PGA Tour, mức chênh lệch giữa những đấu thủ gạt bóng cừ nhất (top 20) so với các vị trí cuối cùng hạng mục (từ hạng 140-160) vào khoảng 0,9 gậy mỗi vòng. Đồng nghĩa với việc họ có cú hoàn chỉnh (full shot) tốt hơn là những golfer kém khoản putting. Trong đó, sự khác biệt chủ đạo (khoảng hai phần ba số đó) là những cú thuộc phạm vi từ 3 đến 11 feet. Vì vậy, khoảng cách phù hợp để tập luyện cho số đông golfer là trong tầm 12 feet”, Stagner nhận xét.

Ngoài yếu tố cự ly putt, Stagner cũng đề cập đến khả năng kiểm soát tốc độ trong lag putting (cú putt dài mà vì khoảng cách của nó, người chơi khó vào hố nhưng hy vọng đưa bóng tới gần mục tiêu, tạo thuận lợi cho cú thứ hai).

“Từ 10 feet đến 17, 18 và 19 feet là phạm vi dành cho golfer nghiệp dư. Chúng ta thực sự không muốn ngốn 3 putt nào trong tầm này, song không nhiều người thành công”, vị chuyên gia tiếp tục. Những năm trở lại đây, Stagner đã dành thời gian để trình làng những thông tin chi tiết mà ông thu thập được từ quá trình nghiên cứu chuyên sâu các dữ liệu golf. Nhiều kết quả quan sát của ông đã giúp người chơi ở trình giải trí thêm căn cứ để cải thiện trò chơi.

Thanh Bình