Tính năng bảo mật mới của Apple khiến các mạng xã hội tổn thất gần 10 tỷ USD

(SHTT) - Một báo cáo được đăng tải trên The Financial Times cho thấy, tính năng bảo mật trên iOS cho phép ngăn chặn theo dõi người dùng nhằm phục vụ mục đích quảng cáo đã khiến các nền tảng mạng xã hội như Snapchat, Facebook, Twitter và YouTube chịu tổn thất khoảng 9,85 tỷ USD.

Cụ thể, vào năm ngoái, Apple đã cập nhật tính năng App Tracking Transparency trên iOS 14.5 nhằm tăng cường bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Tính năng yêu cầu các ứng dụng mạng xã hội phải xin phép người dùng để có thể theo dõi dữ liệu cá nhân của họ.

 

Ngay tại thời điểm đó, các trang mạng xã hội đã đồng loạt lên tiếng phản đối hành động này của Apple.

Facebook thời điểm đó đã chỉ trích vô cùng gay gắt đối với thay đổi này của Apple và báo cáo từ The Financial Times, mạng xã hội này đã chịu tổn thất nặng nề nhất về doanh thu quảng cáo sau khi tính năng mới của Apple ra mắt. Trong khi đó, Snapchat lại là đơn vị chịu tổn thất nhiều nhất trên tỷ lệ phần trăm doanh thu của mình do các quảng cáo của Snapchat chủ yếu trên smartphone.

Chia sẻ với The Financial Times, chuyên gia phân tích Eric Seufert cho rằng: "Nhiều nền tảng mạng xã hội đã bị ảnh hưởng bởi chính sách bảo mật mới của Apple, tuy nhiên, đặc biệt nhất là Facebook khi họ phải xây dựng lại bộ máy của mình từ đầu. Tôi tin rằng họ sẽ phải mất hơn 1 năm để xây dựng cơ sở hạ tầng mới. Các công cụ này cần được phát triển lại từ đầu và thử nghiệm trước khi được triển khai với đa số người dùng".

Chính sách bảo mật mới của Apple đã khiến nhiều nền tảng mạng xã hội phải tìm kiếm một cách thức hoàn toàn mới để quảng cáo trên iOS tuy nhiên lại khiến người dùng iPhone có được trải nghiệm tốt hơn khi sử dụng thiết bị này.

 Thái An