Đất Xanh miền Bắc: Cái tên đứng sau hàng loạt dự án BDS sai phạm?

(SHTT) - Với 10 năm phát triển, Đất Xanh miền Bắc đang là cái tên hot trên thị trường bất động sản với hàng loạt dự án. Tuy nhiên rất nhiều dự án BDS do Đất Xanh miền Bắc phân phối lại vướng vào những lùm xùm pháp lý, tiềm ẩn nhiều rủi ro cho người mua.

Đất Xanh miền Bắc: Sự thật phía sau những lời quảng cáo có cánh

Đại dịch Covid-19 khiến nhiều doanh nghiệp rơi vào khủng hoảng, thua lỗ nặng nề. Vậy mà giữa khoảng lặng này, Công ty Cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh miền Bắc vẫn được quảng cáo là đơn vị phân phối bán và cho thuê động sản uy tín hàng đầu miền Bắc với các công ty thành viên hoạt động sôi nổi.

Đặc biệt, vào cuối năm 2020, Đất Xanh miền Bắc còn là một trong hai đại diện của Việt Nam được trao tặng danh hiệu Southeast Asia’s Best Real Estate Agencies (Công Ty Phân Phối BĐS Tốt nhất).

 Đất Xanh miền Bắc: Cái tên đứng sau hàng loạt dự án BDS sai phạm?

Suốt chặng đường phát triển, Công ty Đất Xanh Miền Bắc cũng luôn tự hào với những phương châm: “Luôn giữ chữ Tín làm đầu, Đất Xanh Miền Bắc tuân thủ đầy đủ các quy định của pháp luật và tuân theo các nguyên tắc đạo đức cả trong công việc lẫn trong cuộc sống riêng. Chúng tôi cam kết duy trì sự tín nhiệm của khách hàng, đối tác và các cổ đông dựa trên việc tuân thủ đúng các nguyên tắc đã đặt ra...”

Tổng giám đốc Vũ Cương Quyết cũng luôn khẳng định: "Với doanh nghiệp Đất Xanh nói chung, chúng tôi đã đưa ra 4 giá trị cốt lõi. Giá trị đầu tiên chúng tôi đề cao vấn đề về chính trực của nhân viên. Giá trị thứ 2, chúng tôi đề cao vấn đề khát vọng của nhân viên. Giá trị thứ 3 là đề cao tính chuyên nghiệp của nhân viên. Và giá trị cuối cùng là tính nhân văn. Chính trực và nhân văn tức là nhân viên phải là người tử tế có trách nhiệm với khách hàng, với xã hội, với công ty. Chúng tôi cũng định hướng nhân viên về khát vọng và tính chuyên nghiệp. Chuyên nghiệp trong phục vụ khách hàng, trong phục vụ đối tác và trong chính nội bộ Công ty".

Thế nhưng trong thời gian qua, những gì khách hàng nhận được từ Công ty Đất Xanh Miền Bắc chỉ là nỗi hoang mang, lo sợ. Khi công ty Đất Xanh Miền Bắc liên tiếp dính vào những lùm xùm mở bán hàng loạt dự án chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý, chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng. Điển hình như: Dự án Khu nhà ở xã Dũng Liệt (Dũng Liệt Green City, tọa lạc tại xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh); Dự án Green City Thanh Hóa (Dự án Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa), tọa lạc ngay sau tòa án nhân dân Tỉnh Thanh Hóa, tiếp giáp với đại lộ CSEDP và đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa; Dự án Twin Parks Gia Lâm với 2 mặt tiền đường lớn là đường Thành Trung và đường mới Đông Dư - Dương Xá.

Dũng Liệt Green City Bắc Ninh được rao bán rầm rộ dù chưa hoàn thiện thủ tục pháp lý

Từ tháng 6/2020, Đất Xanh Miền Bắc (ĐXMB) đã quảng cáo, rao bán dự án Khu nhà ở xã Dũng Liệt (Dũng Liệt Green City; tọa lạc tại xã Dũng Liệt, huyện Yên Phong, tỉnh Bắc Ninh) do Công ty TNHH Tư vấn đầu tư và xây dựng Khu đô thị làm chủ đầu tư.

Tại địa chỉ website datxanhbacninh.com còn đưa ra chính sách ưu đãi để hấp dẫn khách hàng như: “Thanh toán 60%, chiết khấu 1% tổng giá trị thanh toán; Thanh toán 80%, chiết khấu 2% tổng giá trị thanh toán; Thanh toán 95%, chiết khấu 3% tổng giá trị lô đất”…

 

Dù quảng cáo, rao bán dự án rầm rộ là vậy, song thực tế là tại khu đất thực hiện dự án vẫn chưa san lấp xong mặt bằng, chưa có bất kỳ một hạ tầng nào được xây dựng, công trường cũng vắng bóng công nhân. Công trình xây dựng duy nhất mọc lên trên đất dự án là dãy tường bao quanh để ngăn cách với phần đất bên ngoài.

Được biết, hiện dự án Dũng Liệt Green City đã phải tạm dừng việc thi công xây dựng sau khi bị Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh xử phạt hành chính vào ngày 1/6/2020 vì khởi công xây dựng công trình khi chưa đủ điều kiện. Có thể nói, thời điểm hiện tại đây đã là một dự án ma, không rõ khả năng triển khai với hệ quả là những nhà đầu tư sớm “tiền mất tật mang”.

Đất xanh Miền Bắc “bán lúa non” tại dự án Twin Parks Gia Lâm? 

Vài tháng trở lại đây, nhiều môi giới rao trên các trang web, mạng xã hội về việc nhận đặt cọc ở dự án Twin Parks Gia Lâm. Thông tin về dự án được đăng tải trên trang web chính thức của Công ty Cổ phần Dịch vụ & Địa ốc Đất Xanh Miền Bắc.

Theo đó, Twin Parks Gia Lâm được Đất Xanh Miền Bắc giới thiệu có quy mô 9,6 ha, là tổ hợp dự án liền kề, biệt thự cao cấp, sở hữu hệ sinh thái công viên kép, “độc nhất vô nhị” ở trung tâm Gia Lâm. Đơn vị này cũng không quên nhấn mạnh về việc nhà đầu tư sẽ hưởng lợi trực tiếp từ hạ tầng, quy hoạch phát triển khi Gia Lâm lên quận.

 

Tuy nhiên, ngoài những “kịch bản” bom tấn mà Đất Xanh Miền Bắc vẽ ra, dự án này có dấu hiệu mập mờ về pháp lý. Ngay ở trang đầu tiên của website giới thiệu, các thông tin quan trong như Chủ đầu tư dự án, Diện tích đất nghiên cứu, Diện tích đất xây dựng, giấy tờ pháp lý….đều bỏ trống.

Để làm rõ thông tin về dự án Twin Parks, PV trong vai nhà đầu tư đã liên hệ với một môi giới. Người này khẳng định nếu khách hàng có nhu cầu, phía đại lý Đất Xanh Miền Bắc có thể nhận đặt cọc cho các lô đất, với mức cọc là 300 triệu đồng.

“Sau khi đặt cọc xong 300 triệu đồng, 7 ngày sau khách hàng sẽ nộp đủ 100% tiền phí dịch vụ, tức là tiền chênh lệch so với hợp đồng khoảng 8,9 triệu đồng/m2. Sau đó tầm tháng 5 thanh toán 10% trên giá còn lại”, môi giới tên Sơn hướng dẫn khách hàng. Ngoài ra, môi giới này cho biết giá tiền của căn hộ phụ thuộc vào việc khách hàng chọn biệt thự song lập hay liền kề. Ví dụ biệt thự song lập thì giá khoảng 83 – 84 triệu/m2 trở lên.

Khi PV hỏi về giấy tờ pháp lý của dự án, môi giới này thừa nhận dự án chưa có đủ các giấy tờ cần thiết: “Bên mình đang trong quá trình hoàn thiện để có thể đủ điều kiện ký hợp đồng mua bán, dự kiến sẽ xong trong cuối tháng 5 hoặc đầu tháng 6”, người này cho biết.

Theo nguyên tắc, một dự án đất nền khi muốn mở bán thì phải hoàn thiện xong hạ tầng, có quyết định cho phép phân lô bán nền từ bộ Xây dựng và có Hợp đồng mua bán, theo trình tự như sau: Chủ đầu tư hoàn thiện xong hạ tầng, tiến hành nghiệm thu công tác hạ tầng, bộ Xây dựng cấp phép cho phép dự án được tiến hành bán hàng, lập và đăng ký mẫu Hợp đồng mua bán.

Chỉ khi có Hợp đồng mua bán, dự án mới được coi là đầy đủ pháp lý cho việc bán hàng. Mọi hoạt động chào bán, kinh doanh trước đó đều thuộc tình trạng chưa đủ pháp lý.

Ghi nhận thực tế tại dự án Twin Park Gia Lâm, công trường vẫn đang thi công ngổn ngang. Hình hài của những căn hộ shophouse, biệt thự hoành tráng mà Đất Xanh Miền Bắc quảng cáo vẫn chỉ tồn tại trên giấy tờ và các bản vẽ phối cảnh.

Green City Thanh Hóa: Thêm một chiêu 'lách luật' huy động vốn trái phép của Đất Xanh 

Theo ghi nhận được biết Green City Thanh Hóa chỉ là tên gọi thương mại tự đặt ra của nhà phân phối, dự án có tên chính thức là “Khu nhà ở, công viên cây xanh thuộc Khu đô thị Nam thành phố Thanh Hóa” (tên thường gọi là mặt bằng 2125 - PV) vừa trúng đấu giá (giai đoạn 2). Dự án này tọa lạc sau tòa án nhân dân Tỉnh Thanh Hóa, tiếp giáp với đại lộ CSEDP và đại lộ Võ Nguyên Giáp, phường Đông Vệ, thành phố Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Tổng diện tích dự án là 37.322,7 m2, gồm 399 lô đất liền kề được Công ty Cổ phần HIRAKU trúng đấu giá quyền sử dụng đất, đơn vị phân phối là Công ty Cổ phần Đất Xanh miền Bắc – Chi nhánh tại Thanh Hóa.

 

Tuy nhiên, dù dự án trên chưa đủ điều kiện để mở bán nhưng đơn vị phân phối là Công ty Đất Xanh miền Bắc, Chi nhánh tại Thanh Hóa đã có dấu hiệu “lách luật” huy động vốn trái phép.

Dưới danh nghĩa là khách hàng, PV được tư vấn muốn mua thì phải đặt chỗ là 100 triệu/lô. Một nhân viên môi giới nói: “Thực chất đây là dự án nhà ở hình thành trong tương lai, nhưng nhà đầu tư sẽ không xây nhà nữa, thay vào đó khách hàng tự xây. Đây cũng là cách để giúp những nhà đầu tư dễ dàng trong việc chuyển nhượng…”.

Để thuyết phục khách hàng nhanh xuống tiền hơn, nhân viên này đã cung cấp cho PV một Quyết định trúng đấu giá đất ngày 31/3/2020. Tuy nhiên khi hỏi về các giấy tờ như chứng minh hoàn thành nghĩa vụ tài chính của chủ đầu tư; giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; giấy phép xây dựng… thì nhân viên này đã lái câu chuyện qua nội dung khác.

Ngoài ra, thêm một chiêu lách luật nữa của Đất Xanh miền Bắc là cung cấp cho khách hàng một giấy đặt cọc mang tên “Phiếu đăng ký tư vấn”.

Có một “điểm lạ” trong Phiếu đăng ký tư vấn mà Công ty Đất Xanh miền Bắc này dùng để thu tiền khách hàng 100 triệu đồng, lý do là "thu hộ cho chủ đầu tư". Trong 100 triệu thu hộ này, khách hàng có thể nộp trước số tiền thấp nhất là 20 triệu, nhưng trong vòng 24 giờ khách hàng phải nộp đủ với số tiền là 100 triệu đồng, nếu không, bên A, tức Công ty Đất Xanh miền Bắc sẽ giới thiệu vị trí đó cho khách hàng khác, cũng như mất số tiền đã nộp cho bên A….

Không những vậy Công ty này còn bắt khách hàng thừa nhận và đồng ý bên B “nguyện vọng mua hàng”, và bên A có nhiệm vụ “thu hộ chủ đầu tư” không được hiểu là tiền đặt cọc đảm bảo giao dịch đối với lô đất tại dự án dưới bất kỳ phương diện nào. Phải chăng, đây chính là “mánh khóe” để Đất Xanh miền Bắc, Chi nhánh tại Thanh Hóa “lách luật”, cố tình đẩy khách hàng vào “thế đã rồi”?

Phương thức lách luật chung của Đất Xanh miền Bắc

Có thể thấy, phương thức chung được Đất Xanh miền Bắc sử dụng là mời khách hàng đặt cọc giữ chỗ dưới dạng "Đơn đăng ký nguyện vọng". Việc giao dịch chuyển tiền được thực hiện tại trụ sở của Đất Xanh miền Bắc. Đồng thời khách hàng cũng phải cam kết không khiếu nại, khiếu kiện CĐT/Công ty khi có bất cứ vấn đề nào phát sinh từ "Đơn đăng ký nguyện vọng" này và miễn trừ cho CĐT mọi trách nhiệm liên quan đến "Đơn đăng ký nguyện vọng này".

Phải chăng “ông vua” ngành môi giới BĐS đã trở nên dễ dãi hơn, chạy theo lợi nhuận trước mắt thay vì chất lượng lâu dài? Trong tương lai, liệu rằng các dự án mà doanh nghiệp này phân phối có tiếp tục tiềm ẩn những nguy cơ về pháp lý, mang lại rủi ro cho khách hàng?

Trước những vấn đề này, các chuyên gia đưa ra lời khuyên nếu người mua nghi ngờ về tính pháp lý của dự án thì có thể tìm đến những chuyên gia, luật sư chuyên về lĩnh vực BĐS để có thể tư vấn pháp lý giúp người mua tránh khỏi những rủi ro trong giao dịch. Đối với người đã trót ký hợp đồng, có thể yêu cầu CĐT hủy hợp đồng và hoàn trả toàn bộ số tiền. Nếu CĐT không thực hiện hoàn trả tiền, cần tiến hành nhanh việc khởi kiện ra tòa để bảo vệ quyền và số tiền của mình.

 Nhóm PV