Royal Mail thử nghiệm công nghệ giao hàng bằng máy bay không người lái

(SHTT) - Gần đây, Royal Mail thông báo về việc thử nghiệm giao hàng giữa đất liền Vương quốc Anh và đảo Scilly bằng máy bay không người lái (UAV) lần đầu tiên. Đây cũng là nỗ lực của công ty trong việc đưa ra các phương tiện phát tải thấp hướng tới tương lai trong sạch hơn.

Cụ thể, quá trình thử nghiệm sẽ sử dụng các máy bay không người lái để chuyển phát các bộ dụng cụ thử nghiệm PPE, COVID và các bưu kiện khác từ đất liền Vương quốc Anh đến đảo Scilly.

Theo dự kiến, máy bay không người lái Windracers có thể chứa đựng bưu kiện với hầu hết các hình dạng và kích thước, cho phép vận chuyển các loại hàng hóa nói chung đến các hòn đảo.

Các bưu kiện sẽ được đưa đến sân bay của hòn đảo ở St.Mary bằng một UAV Windracers hai động cơ do Vương quốc Anh chế tạo. Trong một lần vận chuyển, máy bay có thể mang theo khối lượng bưu phẩm khoảng 100kg. Sau đó,  một máy bay không người lái VTO nhỏ hơn, do đơn vị Skyports vận hành, sẽ được sử dụng để vận chuyển hàng hóa đến các điểm giao hàng trên khắp hòn đảo.

Royal Mail thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái 

Đặc biệt, các máy bay không người lái này có thể hoạt động trong điều kiện thời tiết xấu, kể cả khi có sương mù. Với ưu điểm trên, Royal Mail sẽ biến các UAV trở thành hình thức vận chuyển mới bên cạnh các phương thức vận chuyển hàng hóa hiện có trên đảo Scilly.

Dự án thử nghiệm giao hàng bằng máy bay không người lái trên do Chính phủ tài trợ, cùng với sự hợp tác của DronePrep, Skyports, Consortiq Limited, University of Southampton, Excalibur Healthcare Services và Windra Cancer Limited.

Mục đích ban đầu của dự án sẽ đặc biệt tập trung vào việc giúp chống lại đại dịch. Nếu thử nghiệm thành công, Royal Mail xem xét để hỗ trợ người vận chuyển hàng hóa đến các khu vực xa xôi trên khắp Vương quốc Anh. Hơn nữa, công nghệ này cũng có thể được cân nhắc sử dụng trong các lĩnh vực khác.

Royal Mail - công ty dịch vụ bưu chính và chuyển phát nhanh đa quốc gia của Anh 

Ngoài ra, thử nghiệm cũng sẽ kiểm tra hiệu quả nhiên liệu mà máy bay không người lái có thể cung cấp. Đây là một phần trong nỗ lực của Công ty nhằm giảm lượng khí thải liên quan đến hoạt động vận chuyển của mình. Việc giới thiệu các phương tiện tiềm năng phát thải thấp như UAV, sẽ giúp công ty đưa ra chiến lược môi trường dài hạn và đáp ứng các mục tiêu mang lại một tương lai trong sạch hơn.

Nick Landon, Giám đốc Thương mại tại Royal Mail, cho biết: “Kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát, khối lượng hàng hóa cần vận chuyển tăng nhanh đáng kể. Royal Mail vô cùng tự hào khi tìm ra giải pháp hỗ trợ những người ở nơi xa xôi, hẻo lánh. Vận chuyển bằng máy bay tự hành là một trong những cách công ty đang thử nghiệm để hỗ trợ những người vận chuyển hàng hóa, nhằm cung cấp các dịch vụ nhanh chóng và thuận tiện đến tất cả khách hàng đồng thời giảm lượng khí thải các-bon”.

Gareth Whatmore, Giám đốc điều hành tại DronePrep, phát biểu thêm: “Thông qua dự án này, nền tảng giao hàng bằng máy bay không người lái có thể được sử dụng để giải quyết và vượt qua các thách thức hậu cần trong thế giới thực. Cùng với đó, việc kết nối người dân trên các đảo sẽ được cải thiện với sự ra đời của máy bay không người lái bổ sung cho chuỗi cung ứng hiện có”.

Nguyễn Linh