Volvo: Đánh cược tất cả với chiến lược chỉ sản xuất xe điện từ 2030

(SHTT) - Volvo đã công bố kế hoạch ngừng bán ô tô chạy bằng nhiên liệu vào năm 2030, trong nỗ lực giảm lượng khí thải carbon trên toàn cầu. Hãng cũng cho biết các dòng sản phẩm ô tô điện sẽ chỉ được bán thông qua các đại lý trực tuyến thay cho mô hình bán xe truyền thống trước đây.

Hãng xe Thụy Điển nhưng thuộc sở hữu của công ty Trung Quốc này đặt mục tiêu đến năm 2025, 50% doanh số toàn cầu của họ sẽ là xe điện và 50% còn lại là xe lai điện hybrid.

Giám đốc công nghệ Henrik Green của Volvo cho biết: “Không có tương lai lâu dài cho những chiếc xe sử dụng động cơ đốt trong. Việc chuyển đổi sang chỉ bán ô tô điện sẽ cho phép Volvo đáp ứng kỳ vọng của khách hàng và là một phần của giải pháp chống lại biến đổi khí hậu".

Volvo cho biết họ sẽ đầu tư mạnh vào mảng bán hàng trực tuyến và lược bỏ triệt để những khâu phức tạp trong dịch vụ mua bán sản phẩm. Hãng cũng đưa ra mức giá minh bạch nhất cho khách hàng.

Dù mục tiêu đến năm 2030 sẽ phải điện hóa của Volvo có vẻ khá tham vọng nhưng không phải không có cơ sở. Bởi vì tính riêng trong năm ngoái, hãng xe này đã cho ra mắt chiếc xe điện đầu tiên mang tên XC40 Recharge.

Gần đây, Volvo cũng trình làng C40 Recharge, một mẫu SUV cỡ nhỏ chạy bằng điện mới. C40 phần lớn giống với XC40, nhưng có đường viền mái thon hơn và một số thay đổi ở khu vực lưới tản nhiệt và đèn pha phía trước.

 Mẫu xe C40 hoàn toàn bằng điện vừa được Volvo trình làng

Trong những tháng gần đây, các nhà sản xuất ô tô khác cũng công bố kế hoạch đẩy nhanh quá trình chuyển đổi sản xuất sang xe điện. Vào tháng 2, Ford tuyên bố sẽ bán xe du lịch chạy bằng điện ở châu Âu vào năm 2030. Hãng General Motors (GM) cũng thông báo họ đang đặt mục tiêu chỉ bán các loại xe không xả khí thải vào năm 2035.

Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đã liên minh với Ford vào năm 2019 và dẫn đầu về doanh số bán xe điện ở châu Âu. Tesla đang tiến hành xây dựng nhà máy đầu tiên bên ngoài Berlin, dự kiến sẽ đi vào hoạt động cuối năm nay.

Tuy vậy, phần lớn sự thay đổi đang diễn ra ở thị trường chủ chốt của Volvo là châu Âu. Nơi này đã áp dụng những điều luật mạnh mẽ nhằm giảm lượng khí thải gây hiệu ứng nhà kính từ các phương tiện giao thông. Những nhà sản xuất ô tô phải đối mặt với khoản tiền phạt rất lớn nếu họ không tuân thủ. Chính điều này đã thúc đẩy ngành công nghiệp xe điện của châu lục này đi trước Hoa Kỳ.

Theo dự đoán, chi phí sản xuất xe điện sẽ rẻ hơn so với xe ô tô chạy bằng xăng truyền thống, nhờ ít bộ phận chuyển động hơn và do đó ít cần lao động để lắp ráp hơn.

                                                                                      Phạm Vân