Thị trường da giày: Hàng giả tràn lan gây ảnh hưởng đến thương hiệu uy tín

(SHTT) - Tình trạng hàng giả, hàng nhái trong thị trường da giày diễn ra ngày càng tinh vi và gây thiệt hại lớn cho các thương hiệu sản xuất có uy tín trong nước.

Việt Nam với dân số gần 100 triệu người và đời sống kinh tế ngày càng được nâng cao là thị trường tiềm năng đối với các ngành công nghiệp thời trang, trong đó có ngành da - giày. Tuy nhiên theo thông tin mới nhất từ Bộ Công thương, 8 tháng năm 2020, xuất khẩu ngành sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 2,9% so với tháng 7, nhưng giảm 3,6% so với cùng kỳ năm 2019; lũy kế 8 tháng giảm 4,3%.

Trao đổi về vấn đề trên, ông Diệp Thành Kiệt – Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày túi xách Việt Nam (Lefaso) cho hay, trong bối cảnh đại dịch Covid-19 đang ảnh hưởng đến nền kinh tế toàn cầu, thị trường tiêu thụ của ngành da giày có sự sụt giảm rất mạnh. Có những thị trường, những nhãn hàng giảm tới 60-70%, doanh nghiệp khó có thể đưa ra giải pháp nào trước cuộc khủng hoảng nặng nề như hiện nay.

 Thị trường da giày: Hàng giả tràn lan gây ảnh hưởng đến thương hiệu uy tín

“Một số doanh nghiệp quay vào sản xuất hàng cho thị trường nội địa nhưng năng lực toàn ngành là trên 1,1 tỉ đôi giày và gần 400 triệu balô túi xách cho các loại thị trường tiêu thụ” – ông Diệp Thành Kiệt nói.

Trong khi đầu ra xuất khẩu giày da bị bế tắc, thì tại thị trường trong nước, phần lớn sản phẩm sản xuất ra dành cho xuất khẩu nên rất khó tiêu thụ tại thị trường nội địa do giá thành cao. Hơn nữa, người tiêu dùng cũng tỏ ra không tin tưởng những mặt hàng này là "hàng xịn", bởi tình trạng bán hàng rởm online hiện nay đang là vấn nạn làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của những nhãn hàng lớn.

Một số nhà sản xuất trong nước cố tình làm hàng giả, đặt nhãn hàng hóa có tên gọi gần giống với nhãn hàng của những thương hiệu uy tín để gây sự nhầm lẫn với người tiêu dùng.

Bên cạnh đó, một số cơ sở đã dùng “thủ đoạn” bóc nhãn xuất xứ từ nước ngoài và ghi xuất xứ sản phẩm Việt Nam (Made in Vietnam), để gian lận thương hiệu xuất khẩu vào Mỹ và các nước có FTA với Việt Nam, gây mất uy tín cho sản phẩm da giầy xuất khẩu của Việt Nam.

Cùng với sự phát triển của thương mại điện tử, hàng giả, hàng nhái thương hiệu giày dép, túi xách của Việt Nam và của nước ngoài được tiêu thụ ngày càng nhiều qua các shop online, điều này khiến lực lượng chức năng khó ngăn chặn hết.

Thái Hà