Nghiên cứu mới: Nước hydrogel giúp gia tăng hiệu quả của vaccine

(SHTT) - Một nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Khoa học ACS đã phát triển loại hydrogel tiêm cho phép giải phóng liên tục các thành phần vaccine, từ đó làm tăng hiệu lực, chất lượng và thời gian đáp ứng miễn dịch ở chuột.

Một nghiên cứu báo cáo trên tạp chí Khoa học ACS đã phát triển loại hydrogel tiêm cho phép giải phóng liên tục các thành phần vaccine, tăng hiệu lực, chất lượng và thời gian đáp ứng miễn dịch ở chuột.

Trong các bệnh nhiễm trùng tự nhiên, cơ thể thường tiếp xúc với kháng nguyên trong 2 - 3 tuần, so với chỉ 1 - 2 ngày đối với văcxin. Các nhà khoa học cho rằng việc giải phóng từ từ các thành phần vaccine trong một thời gian dài hơn, giống với những gì cơ thể quen dùng, có thể tăng cường phản ứng miễn dịch.

 

Các nhà nghiên cứu đã phát triển một hydrogel hạt nano polyme có thể được trộn với các thành phần vaccine. Khi được tiêm dưới da chuột, vật liệu này hình thành một vùng viêm cục bộ thu hút một số loại tế bào miễn dịch, đồng thời giải phóng từ từ kháng nguyên và chất bổ trợ trong khoảng thời gian vài ngày.

Kết quả là những con chuột được tiêm hydrogel tạo ra nhiều kháng thể hơn trong một thời gian dài hơn và các kháng thể này có ái lực với kháng nguyên cao hơn khoảng 1.000 lần so với những con chuột được chủng ngừa tiêu chuẩn. 

Các nhà nghiên cứu cho biết, có 1 số loại vaccine được sử dụng chống lại bệnh tật hiện nay cho hiệu quả hoạt động không thực sự lý tưởng khi đưa vào cơ thể con người, do đó, việc nghiên cứu đã phát hiện ra cách làm tăng hiệu quả và hiệu lực của các loại vaccine phòng chống  bệnh tật sẽ là khám phá mới mang tính bước ngoặt đối với ngành y.

An Khuê