Xe bọc thép tự chế của Việt Nam được sáng tạo bởi một thợ "vườn"

(SHTT) - Ít ai biết rằng người chế tạo ra chiếc xe bọc thép "Made in Viet Nam" lại là một người đàn ông chưa từng được đào tạo bài bản về cơ khí chế tạo máy. Với mong muốn đóng góp cho nền quân sự của đất nước, ông Nguyễn Đình Chính đã thành công cùng ý tưởng chế tạo của mình.

Được biết người thợ "vườn" đó chính là ông Nguyễn Đình Chính, 56 tuổi, Hoàng Mai, Hà Nội. Sau nhiều tháng mày mò thiết kế, người đàn ông này đã hoàn thiện được chiếc xe bọc thép đầu tiên ở Việt Nam, đóng góp cho nền quân sự của đất nước.

 Xe bọc thép tự chế của Việt Nam được sáng tạo bởi một thợ "vườn" (Nguồn: Dân Việt)

Ý tưởng cho thiết bị quân sự này được xuất phát từ khi ông Chính xem ti vi về cách chế tạo xe bọc thép của quân đội Nga vào khoảng giữa năm 2015. Vì vậy ông đã quyết định tìm hiểu các thông tin về những chiếc xe bọc thép trên thế giới.

 Người chế tạo xe bọc thép của Việt Nam chưa từng được đào tạo bài bản về cơ khí chế tạo máy (Nguồn: Dân Việt)

Và chỉ sau 3 tháng, ông Chính đã cho ra bản thiết kế hoàn thiện đầu tiên mặc dù trước đó ông đã gặp phải không ít khó khăn do các tài liệu về chiếc xe này chủ yếu bằng tiếng nước ngoài, các phần mềm thiết kế trên máy tính để đảm bảo yêu cầu gia công cơ khí chính xác và tỉ mỉ.

Đến tháng 5 năm 2016, chiếc xe bọc thép tự chế đầu tiên ở Việt Nam cơ bản đã thành hình (Nguồn: Dân Việt)

Đến tháng 9 năm 2015, trước sự ngỡ ngàng của người thân và gia đình, ông Chính đã xây dựng xưởng cơ khí rộng gần 300 m2 ở thị xã Sơn Tây để chế tạo máy. Mọi người khá bất ngờ bởi ông Chính mới chỉ học hết cấp 3 và chưa từng được đào tạo bài bản về cơ khí chế tạo máy.

 Bên ngoài xe có các lỗ châu mai (Nguồn: Dân Việt)

Đến tháng 5 năm 2016, chiếc xe bọc thép tự chế đầu tiên ở Việt Nam cơ bản đã thành hình. Được biết, chiếc xe này cao 2,6 m, rộng 3,0 m và dài 6,8 m với trọng lượng gần 13 tấn. Chiếc xe này cũng có sức chứa từ 10 đến 12 người, bao gồm chỉ huy, lái xe và 10 chiến sĩ khác.

 Hình ảnh bên trong chiếc xe (Nguồn: Dân Việt)

Đặc biệt chiếc xe này có thể chạy ngang dốc nghiêng 45 độ, vượt chướng ngại vật cao 1,5 m và nâng hạ gầm từ 0,3 m đến 1,2 m. Trong khi đó chiếc xe thông thường có thể nâng gạ gầm 20 cm và chỉ vượt chướng ngại vật ca 0,8 m.

 
 (Nguồn: Dân Việt)

Qua quan sát có thể thấy ở phần đầu phía trên chiếc xe này được đặt các khẩu súng máy lớn nhằm phục vụ chiến đấu và hệ thống máy móc được thiết kế khá nhỏ nhẹ do mới chỉ là mẫu thử nghiệm. Chiếc xe này còn được thiết kế có các lỗ châu mai để các chiến sĩ chiến đấu trực tiếp khi gặp mai phục.

2 bên thành xe cũng được thiết kế hệ thống bắt đầu đạn, mục đích là để hạn chế lực công phá của các loại đạn cỡ lớn. Trong khi đó hệ thống lốp thì hoạt động độc lập nhằm giúp xe vẫn di chuyển bình thường nếu một bánh xe bị hỏng.

 
 (Nguồn: Dân Việt)

Ông Chính còn cho biết rằng khi xe hoàn thiện, ông sẽ cho lắp đặt màn hình 13 inch để lái xe có thể quan sát 4 góc mà không cần mở nắp. Và ở đầu chiếc xe vẫn để trống ô tròn với mục đích lắp đặt đĩa cắt phá chướng ngại vật hoặc phát quang cây cối hay dây thép gai.

PV