Bảo tàng Ninh Thuận: Ứng dụng công nghệ tạo trải nghiệm mới mẻ cho khách tham quan

(SHTT) - Mới đây, Bảo tàng Ninh Thuận đã chính thức đưa công nghệ QR code vào hoạt động tham quan. Nhờ hoạt động này, du khách khi tới tham quan có thể dễ dàng truy xuất thông tin hiện vật thông qua ứng dụng trên smartphone.

Thay vì phải đi theo đoàn hay đặt lịch trước để có được hướng dẫn viên thuyết trình về các hiện vật được trưng bày tại bảo tàng như trước đây, hiện nay, Bảo tàng Ninh Thuận đã triển khai ứng dụng công nghệ QR code để du khách có thể tự tìm hiểu thông tin về hiện vật với những trải nghiệm mới mẻ.

Với việc triển khai công nghệ mới tại Bảo tàng Ninh Thuận, du khách ptới tham quan chỉ cần có 1 chiếc điện thoại thông minh đã được cài đặt ứng dụng QR code sẽ có thể tìm hiểu toàn bộ các thông tin liên quan tới hiện vật ở đây.

Việc ứng dụng công nghệ QR code để cung cấp thông tin hiện vật cho khách tham quan tại bảo tàng không chỉ giúp khách hàng có thể chủ động tìm hiểu về các hiện vật tại địa điểm mà còn giúp khách du lịch có trải nghiệm tốt hơn khi được tự do tìm hiểu và chiêm nghiệm trong thời gian riêng tư.

 

Ngoài ra, hoạt động triển khai ứng dụng công nghệ QR code vào cung cấp thông tin các hiện vật cũng giúp người xem tìm hiểu chủ động hơn, khi loại bỏ hoàn toàn được hiện tượng người nghe chưa kịp tìm hiểu về hiện vật đã phải theo hướng dẫn viên và đoàn di chuyển sang địa điểm khác.

Bà Lê Thị Tuyết Ánh, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận chia sẻ, ứng dụng quét mã QR code trên hiện vật là một trong những hoạt động góp phần quan trọng vào việc hiện đại hóa công tác bảo tàng và hội nhập quốc tế trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0, góp phần nâng cao hình ảnh của Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận.

Công nghệ quét mã QR code trên hiện vật là một trong những xu hướng mới đang được ứng dụng tại một số bảo tàng lớn ở Việt Nam hiện nay để nâng cao chất lượng phục vụ.

Bảo tàng tỉnh Ninh Thuận cho biết, trong thời gian tới sẽ tiếp tục nghiên cứu để đa dạng hóa các hình thức truyền tải nội dung trưng bày như tích hợp thêm phần thuyết minh bằng giọng nói trên ứng dụng điện thoại để có thể vừa nghe vừa xem hiện vật. Đồng thời, thêm nhiều tùy chọn ngôn ngữ vào ứng dụng để giúp du khách nước ngoài dễ dàng tiếp cận nội dung thông tin bộ sưu tập của bảo tàng.

Bảo tàng hiện đang lưu giữ hơn 40.000 hiện vật, tư liệu, hình ảnh; trong đó có nhiều hiện vật quý bao gồm nhiều chất liệu có giá trị điển hình về lịch sử, tự nhiên-xã hội, đặc trưng về văn hóa các tộc người ở Ninh Thuận như: Kinh, Chăm, Raglai, Hoa, Cơ Ho, Chu Ru...

Năm 2019, Bảo tàng đón hơn 30.000 lượt khách tới tham quan. Bảo tàng đang tiếp tục được đầu tư cơ sở hạ tầng để phục vụ công chúng, du khách tốt hơn.

Bình An