Việt Nam khắc phục xong sự cố đứt cáp quang biển AAG

(SHTT) - So với dự tính sẽ hoàn thành quá trình khắc phục sự cố đứt cáp AAG vào khoảng 22h00 ngày 21/4, đối tác quốc tế đã được sửa chữa thành công vào lúc 6h30 sáng cùng ngày và giúp đường truyền mạng của Việt Nam đi quốc tế hoạt động ổn định trở lại.

Các nhà cung cấp dịch vụ internet trong nước chiều ngày 21/4 thông báo, vào 6h30 sáng cùng ngày, tuyến cáp quang biển quốc tế AAG (Asia-America Gateway) đã được hoàn thành việc sửa chữa và khôi phục 100% dung lượng, sớm hơn 1 ngày so với dự kiến. Hiện kết nối internet Việt Nam đi quốc tế đã trở lại bình thường. 

Trước đó vào ngày 2/4, nhánh S1 của tuyến cáp quang AAG đã gặp sự cố gần trạm cập bờ Hong Kong (Trung Quốc). Sự cố đã ngay lập tức khiến tốc độ Internet từ Việt Nam đi quốc tế bị ảnh hưởng lớn khiến người dùng mạng gặp khó khăn trong việc truy cập các trang mạng có nguồn quốc tế như Google, Youtube, Facebook,... đặc biệt là vào buổi tối.

Công tác sủa chữa sự cố của tuyến cáp quag AAG đã được hoàn tất vào sáng ngày 21/4/2020. 

Sự cố sau đó được đối tác quốc tế bắt đầu xử lý từ trưa ngày 17/4/2020 và thực hiện hàn nối, cấu hình nguồn xong vào rạng sáng ngày 21/4/2020. Đến 6h30 ngày 21/4/2020, đối tác quốc tế hoàn tất công tác sửa chữa, dung lượng kết nối trên tuyến đã được khôi phục hoàn toàn.

 

AAG là tuyến cáp quang biển có tổng chiều dài 20.191 km, được đưa vào khai thác từ tháng 11/2009. Tuyến cáp này kết nối trực tiếp khu vực Đông Nam Á với Mỹ; đi qua Malaysia (Mersing), Singapore (Changi), Thái Lan (Sri Racha), Việt Nam (nhánh cáp rẽ vào Việt Nam dài 314 km, điểm cập bờ tại Vũng Tàu), Brunei (Tungku), Hong Kong (South Lantau), Philippines (Currimao) và Hoa Kỳ (Guam, Hawaii và California).

Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tuyến cáp AAG đã nhiều lần gặp sự cố. Dù vậy, đây vẫn là tuyến cáp biển được nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ Internet khai thác, sử dụng, đóng vai trò quan trọng trong kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế.

Thái An