Windows bước sang tuổi 30

Cuộc cách mạnh về hệ điều hành máy tính sử dụng giao diện đồ họa đã bước sang tuổi ba mươi sau khi Microsoft giới thiệu phiên bản đầu tiên của hệ điều hành Windows 1.0 vào ngày 20 tháng 11 năm 1985.

Thời khắc Windows 1.0 được giới thiệu cách đây ba mươi năm được xem là một bước đi lịch sử cho những phiên bản Windows hiện đại mà chúng ta đang sử dụng ngày nay. Cho dù phiên bản mới nhất của Windows là Windows 10 không còn giống Windows 1.0 nhưng nhiều tính năng cũ vẫn được giữ lại như thanh cuộn, menu thả xuống, các biểu tượng, hộp hội thoại và nhiều ứng dụng như Notepad hay Paint.

Phiên bản đầu tiên của Windows là Windows 1.0 cũng là giai đoạn đầu tiên Microsoft hỗ trợ sử dụng chuột. Nếu bạn sử dụng MS-DOS thì bạn chỉ làm việc được với máy tính bằng gõ dòng lệnh nhưng Windows 1.0 thì bạn cho thể dùng chuột để tương tác với hệ thống.

Cũng vào thời điểm Windows 1.0 ra mắt, nhiều người cho rằng Windows 1.0 đã quá tập trung vào chuột thay vì bàn phím và cũng là lúc bắt đầu cuộc chiến giữa Microsoft, IBM, Apple trong cung cấp máy tính rộng rãi với số lượng rất lớn cho người tiêu dùng.

Quay lại năm 1985, Windows 1.0 yêu cầu hai đĩa mềm 256 KB bộ nhớ và card đồ họa. Nếu bạn muốn chạy đa nhiệm thì hệ thống cần phải có ổ đĩa cứng và 512 KB bộ nhớ. Trước khi Windows 1.0 ra mắt thì Apple đã cung cấp máy tính và phần mềm có giao diện đồ họa nhưng Microsoft cũng đã tạo ra cuộc cách mạng cho máy tính giá thành thấp chạy hệ điều hành PC DOS.

Với Windows 1.0, Microsoft đã có bước đi quan trọng khi chú trọng vào ứng dụng và phần mềm lõi. IBM cũng đã giúp phát triển nền tảng kiến trúc máy tính trước đó nhưng Microsoft đã là cho nó dễ hơn với đối thủ cạnh tranh và các nhà phát triển phần mềm có thể dễ dàng phát triển ứng dụng.

Các nhà sản xuất đã dựa chủ yếu vào hệ điều hành Windows và nền tảng Windows đã trở nên quan trọng với các doanh nghiệp phần mềm. Cách tiếp cận này đã giúp các hãng dễ dàng hơn trong sản xuất máy tính với phần cứng của nhiều hãng cung cấp khác chạy trên hệ điều hành Windows.

Tính đến hôm nay, Windows đã luôn thống lĩnh thị trường máy tính trong suốt ba mươi năm qua và cuộc chiến giữa Mac và Windows cũng đã không thay đổi được vị thế này của Microsoft.

Tuy nhiên, Windows lại đang đứng trước một thác thức lớn nhất là sự phát triển bùng nổ của máy tính bảng và điện thoại thông minh đang dần thay thế máy tính để bàn truyền thống. Microsotf cũng đã có những nỗ lực trong đưa Windows Phone vào tham chiến nhưng thị phần vẫn rất thấp khi so với Android của Google và iOS của Apple.

Cũng không thể chắc được rằng Windows sẽ vượt qua được thách thức của thời đại bùng nổ của công nghệ thông tin khi chuyển sang di động hóa và điện toán đám mây, nhưng với lịch sử 30 năm của mình, hệ điều hành này đã có những đóng góp rất quan trọng cho sự phát triển của ngành công nghệ thông tin.