Đứt cáp tuyến Liên Á, Internet chập chờn một tuần

Tuyến cáp quang biển Liên Á vừa gặp sự cố đứt cáp và sẽ phải sửa chữa, ngắt kết nối Internet hoàn toàn từ ngày 12-7. Khách hàng của Viettel bị ảnh hưởng nhiều nhất từ sự cố này.

Tuyến cáp quang biển Liên Á (IA) theo hai hướng đi Hồng Kông và Mỹ bị đứt từ hai tuần trước, và sẽ ảnh hưởng đến tốc độ kết nối Internet hướng đi quốc tế bắt đầu từ đầu tuần này. Đồng thời, từ cuối tháng trước, tuyến cáp quang biển AAG (Asia America Gateway) cũng đang trong quá trình bảo trì nên cũng ảnh hưởng đến ngõ ra Internet quốc tế.

Theo thông tin từ nhà cung cấp dịch vụ Internet Viettel, cả hai tuyến cáp quang biển IA và AAG cùng gặp sự cố đứt cáp, bảo trì định kỳ nên việc kết nối Internet quốc tế sẽ chậm hơn. Chẳng hạn như tuyến cáp AAG gặp sự cố dò nguồn tuyến dẫn đến việc mất một phần dung lượng quốc tế của Viettel hướng đi Singapore.

Ngay tại thời điểm xảy ra sự cố cáp quang biển IA, Viettel đã thực hiện bổ sung 30% dung lượng quốc tế cho tuyến cáp IA nhằm đảm bảo cho các dịch vụ khách hàng, nhưng không tránh khỏi một số thời điểm dịch vụ bị chậm do quá tải. Để khắc phục sự cố của tuyến cáp quang IA, Viettel đã làm việc với đối tác Tata, đơn vị quản lý tuyến cáp quang IA, phân đoạn Singapore về việc sửa chữa tuyến cáp này.

Theo kế hoạch, thời gian sửa chữa tuyến cáp IA sẽ diễn ra từ ngày 12 đến 19-7, trong quá trình hàn nối phải cắt nguồn nên toàn bộ dung lượng đi trên tuyến cáp Liên Á sẽ bị mất kết nối. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới việc sử dụng Internet của các khách hàng đang sử dụng dịch vụ Internet trong vòng một tuần.

Đối với sự cố tuyến cáp IA, các thuê bao Internet của Viettel sẽ bị ảnh hưởng nhiều nhất do nhà mạng này khai thác dung lượng lớn nhất so với các nhà mạng khác của Việt Nam (như FPT, CMC…). Trên thực tế, có một số khách hàng sử dụng dịch vụ Internet của Viettel đã bị ảnh hưởng từ cuối tuần rồi; hướng kết nối quốc tế hầu như không thể truy cập; chỉ có thể lướt web với các địa chỉ ở trong nước.

Viettel cũng cho biết thêm, trong thời gian sửa chữa tuyến cáp quang IA, nhà mạng này sẽ bổ sung 160Gbps dung lượng quốc tế cho các tuyến dự phòng (qua Trung Quốc, tuyến cáp quang AAG Việt Nam-Hongkong). Các giao dịch, trao đổi thông tin, kết nối Internet trong nước và quốc tế của khách hàng sử dụng dịch vụ Viettel sẽ không bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi kế hoạch bảo trì này.

Các nhà cung cấp dịch vụ Internet cũng cho biết thêm, đến ngày 4-7, lỗi dò nguồn của tuyến cáp quang AAG đã được khắc phục hoàn toàn và đưa vào sử dụng bình thường, góp phần hỗ trợ cho tuyến cáp quang IA đang chuyển sang ngắt kết nối để sửa chữa. Tuy nhiên, Viettel cũng cho biết một số ứng dụng của khách hàng đang được kết nối trực tiếp tại Singapore có thể vẫn bị trễ do một phần dung lượng đi trên tuyến cáp IA đang bị lỗi, phải vòng qua hướng Hồng Kông thông qua tuyến AAG.

Trước đó nhận thấy tuyến cáp quang biển AAG hay gặp sự cố đứt cáp, Viettel đã chủ động đầu tư thêm tuyến cáp IA để đảm bảo tăng cường kết nối bổ sung cho khách hàng khi có sự cố xảy ra. Tuy nhiên, trường hợp hy hữu khi cả hai tuyến cáp cùng gặp sự cố, để đảm bảo kết nối của khách hàng không bị ảnh hưởng, Viettel đang đẩy nhanh tiến độ đầu tư thêm hai tuyến cáp quang biển mới là tuyến châu Á-Thái Bình Dương APG (Asia Pacific Gateway) từ Việt Nam đi các nước châu Á và Mỹ, cùng tuyến AAE1 (Asia Africa Euro 1) nối các nước châu Á đi các nước châu Âu, châu Phi…