Chung kết Thử thách SDG Việt Nam 2019: Khởi nghiệp sáng tạo vì người khuyết tật

(SHTT) - Vòng Chung kết SDG Challenge 2019 (Thử thách SDG Việt Nam) là nơi tìm kiếm giải pháp sáng tạo, tăng cường khả năng tiếp cận cho người khuyết tật.

Cuộc thi SDG Challenge 2019 (Thử thách SDG Việt Nam) là cuộc thi đổi mới đầu tiên để tạo điều kiện cho Cộng đồng Người khuyết tật. Cuộc thi được phát động vào tháng 7 năm 2019, là một phần của các hoạt động IMPACT TECHFEST với mục đích cải thiện cuộc sống cho 6,2 triệu người khuyết tật Việt Nam.

Cuộc thi được tổ chức bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) hợp tác với Trung tâm Hỗ trợ Khởi nghiệp Sáng tạo Quốc gia (NSSC), trực thuộc Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (NATEC - MOST). Với vòng chung kết diễn ra vào trước ngày Doanh nhân Việt Nam, cuộc thi kì vọng mang đến sự thúc đẩy một phương thức kinh doanh mới: Doanh nghiệp với phương châm “Không ai bị bỏ lại phía sau”.

 

Chia sẻ về cuộc thi này, ông Phạm Hồng Quất - Cục trưởng Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ (NATEC - MOST) cho biết: “Hành trình khởi nghiệp không dễ dàng, nhất là đối với các doanh nghiệp xã hội đi từ những bước đầu tiên".

“Những giải pháp cho người khuyết tật hay những doanh nghiệp do người khuyết tật làm chủ chắc chắn cũng gặp nhiều thách thức. Nhưng nếu chúng ta không bắt đầu, không dám tiến lên từ khó khăn thì chúng ta không có gì cả. Cùng với sự chung tay từ cộng đồng, chúng ta có thể thay đổi được, mang những sáng kiến tạo tác động trở thành hiện thực, thực sự mang đến những giá trị bền vững cho xã hội", ông Quất cho biết thêm.

Cuộc thi đã tạo cơ hội cho các doanh nhân và Người khuyết tật cùng nhau phát triển các giải pháp đổi mới và đồng thời nâng cao nhận thức về những thách thức mà Người khuyết tật phải đối mặt.

9 đội xuất sắc nhất đã được chọn từ hơn 30 đội thi tiềm năng. Các đội thi đã mang đến những ý tưởng kinh doanh rất sáng tạo để khắc phục các vấn đề về khả năng tiếp cận mà Người khuyết tật phải đối mặt - từ việc sử dụng AI (Trí tuệ nhân tạo) để hỗ trợ trẻ tự kỷ và gia đình của họ; đầu kéo xe lăn nhỏ gọn sử dụng pin để di chuyển đường dài cho đến kính công nghệ thông minh giúp người dùng khuyết tật vận động điều khiển các thiết bị điện tử thông qua chuyển động trên khuôn mặt.

 

Top 3 chung cuộc thuộc về Vụn Art, Goodluck và Etic. Trong đó, Vụn Art xuất sắc là đội thắng cuộc với dự án cung cấp các sản phẩm thủ công mỹ nghệ và dịch vụ trải nghiệm làm thủ công cho khách du lịch. Giá trị giải thưởng là chương trình hỗ trợ chuyên sâu do Trung tâm hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo quốc gia tài trợ cùng nhiều cơ hội kết nối với các nhà đầu tư lớn.

Minh Thư