iPad Mini: ngấp nghé ra mắt trong tháng 10

 Chưa dứt cơn sốt iPhone 5, Apple tiếp tục chuẩn bị cho ra mắt một phiên bản iPad Mini kích cỡ 7,8-inch vào ngày 17-10. Một "tin dữ" cho phân khúc máy tính bảng 7-inch. 

Thông tin về dòng iPad Mini sẽ ra mắt trong sự kiện Apple tổ chức vào ngày 17-10 đã lan truyền khắp các trang mạng. Tuy chưa có một phản hồi chính thức nào từ Apple nhưng nhiều nguồn tin từ các hãng thông tấn lớn như Wall Street Journal, Fortune hay một số nguồn liên quan đến đối tác sản xuất linh kiện của Apple đều đoan chắc một thế hệ iPad "đàn em" sẽ ra mắt trong tháng 10.

Kích cỡ iPad Mini là một câu hỏi lớn. Tuy vậy, phân khúc máy tính bảng 7-inch đang rất sôi nổi và chiếm lĩnh thị trường máy tính bảng, do đó Apple sẽ không bỏ qua miếng bánh thơm này vốn đã để lọt vào tay Amazon Kindle Fire HD và nay là Google Nexus 7. Các dự đoán kích cỡ màn hình iPad Mini vẫn xê dịch từ 7-inch đến 7,8-inch, nhỏ hơn kích cỡ iPad 9,7-inch hiện nay đang có trên thị trường.

Bên cạnh kích cỡ, mức giá bình dân cũng là yếu tố mà Apple có thể nhắm đến để đủ sức cạnh tranh với hai đối thủ. Theo đó, cấu hình và khả năng hoạt động sẽ không thể mạnh mẽ theo những công nghệ mới nhất. Dùng chip xử lý A5 thay vì A6 như iPhone 5 là một điển hình, màn hình không còn là "Retina Display" sắc nét, iPad Mini có thể sẽ loại bỏ cả kết nối 3G, chỉ hỗ trợ Wi-Fi.

200 USD (tầm 4,2 triệu đồng) là mức giá "trong mơ" của một chiếc iPad. Apple sẽ rất khó khăn khi cắt xén iPad Mini vừa vặn ở mức giá này. Tuy nhiên, nếu vượt qua ngưỡng 250 USD, iPad Mini không còn đủ sức cạnh tranh về giá cũng như về chất với dàn hùng binh 7-inch giá rẻ Kindle Fire HD, Nexus 7 hay Nook Tablet.

Tháng 10 rộn ràng tablet 10-inch

Hewlett Packard vừa giới thiệu dòng tablet dùng Windows 8 đầu tiên của mình vào ngày 1-10, tập trung hướng đến đối tượng sử dụng trong môi trường doanh nghiệp.

 

 

HP ElitePad 900 có thể kết nối với bàn phím vật lý để hoạt động như một chiếc máy tính xách tay - Ảnh: PCWorld

 

ElitePad 900 có màn hình 10.1-inch, cùng phân khúc với Samsung Galaxy Tab 10.1 và Galaxy Note 10.1, độ phân giải 1280 x 800 (tỉ lệ 16:10) IPS cùng kính Gorilla chống trầy.

Tablet Windows 8 của HP dùng chip xử lý Intel Atom với 2GB bộ nhớ RAM, hai tùy chọn dung lượng lưu trữ 32GB và 64GB cùng khe cắm thẻ nhớ mở rộng microSD và khe cắm SIM 3G hay 4G tùy chọn. Thời lượng pin thiết bị có thể hoạt động trong 10 giờ cho mỗi lần sạc cùng cảm biến chụp ảnh 8MP, cho khả năng quay phim Full-HD 1080p.

HP giới thiệu đây là dòng tablet thật sự đúng chuẩn dành cho doanh nghiệp. Theo đó, những tính năng bảo mật như mã hóa ổ đĩa, bút điện tử (stylus) kèm theo, tích hợp khe cắm mạng nội bộ Ethernet, cổng USB, line-out, VGA và cả HDMI trên đế cắm, có khả năng kết nối với bàn phím không dây.

ElitePad 900 sẽ có mặt trên thị trường vào tháng 1-2013, mức giá hiện chưa được công bố.

Ngoài ElitePad 10, phân khúc tablet 10-inch còn có thêm một đại diện Windows 8 mới ra mắt là Dell Latitude 10, có thể kết nối với bất kỳ bàn phím hay chuột máy tính nào thông qua bộ đế cắm.

 

 

Dell Latitude 10 - Ảnh: PCWorld

 

Màn hình 10.1-inch, độ phân giải 1366 x 768, Latitude 10 dùng chip Intel Atom cùng 2GB bộ nhớ RAM. Tuy nhiên, mức dung lượng của Latitude lên đến 128GB do tablet này dùng phiên bản Windows 8 đầy đủ, thay vì bản Windows RT tinh gọn cho máy tính bảng.

Tương tự ElitePad 900, Dell cũng hướng Latitude 10 đến đối tượng sử dụng là doanh nghiệp, chính phủ và giáo dục, nên tích hợp sẵn khả năng sinh trắc học (bảo mật qua dấu vân tay), bộ đọc thẻ nhớ.

Tuy cùng nhóm tablet 10-inch nhưng không sử dụng Windows 8, Asus Transformer Pad TF300TL cài đặt sẵn Android 4.0 (ICS) kèm khả năng nâng cấp lên Android 4.1 (Jelly Bean) cũng vừa trình làng.

 

 

Asus Transformer Pad TF300TL trnog dáng dấp của một chiếc máy tính xách tay, tuy nhiên đây là một chiếc máy tính bảng khi kết nối với bàn phím vật lý - Ảnh: The Verge

 

Mức giá tham khảo của dòng Transformer Pad mới nhất phiên bản 16GB tầm 9,4 triệu đồng, 32GB là 10,5 triệu đồng. Thiết bị thuộc nhóm tablet cao cấp, sử dụng chip xử lý lõi tứ (quad-core) NVIDIA Tegra 3, màn hình HD 1280 x 800, chụp ảnh 8MP.

Transformer Pad TF300TL hướng đến thị trường có hạ tầng mạng băng thông rộng phát triển, do đó nó trang bị kết nối 4G LTE. Thời lượng pin 9 giờ sử dụng và 14 giờ khi kết nối với đế cắm (giá 149 USD).

Hiện tại, nhóm thiết bị cao cấp có chip lõi tứ kết hợp cùng mạng 4G chỉ có vài đại diện như smartphone Fujitsu Arrows X hay LG Optimus G cùng dòng "thiết bị lai" Samsung Galaxy Note II. Đại đa số các thiết bị di động còn lại chỉ trang bị chip lõi kép cùng mạng 4G LTE.

Người dùng có thể mở rộng dung lượng lưu trữ qua khe cắm thẻ nhớ microSD hoặc từ 8GB lưu trữ miễn phí từ dịch vụ Asus WebStorage. Thiết bị có cổng micro-HDMI để kết nối đến TV.