Cảnh báo: Trái đất nóng lên đang dần biến cá biển thành thực phẩm mang độc tính cao

(SHTT) - Theo nghiên cứu của một nhóm các nhà khoa học đa quốc gia, việc Trái đất đang dần nóng lên cùng với tình trạng đánh bắt quá mức đang khiến cho lượng methyl thủy ngân ở trong các loài cá biển cao hơn và có nguy cơ gây hại khi con người sử dụng làm thực phẩm.

Mới đây, một nhóm khoa học từ Mỹ, Ấn Độ và Canada đã tiến hành một công trình nghiên cứu khẳng định sự gia tăng nhiệt độ nước trong đại dương và tình trạng đánh bắt quá mức đang dần khiến nồng độ MeHg trong cơ thể của nhiều loài động vật biển ăn thịt tăng lên.

Trong nghiên cứu, các nhà sinh học đã mô phỏng quá trình tăng nồng độ MeHg  trong mô của hai loài động vật ăn thịt - cá tuyết Đại Tây Dương (Atlantic cod - Gadus morhua) và cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương (Atlantic bluefin tuna).

Cá ngừ vây xanh Đại Tây Dương 

Theo đó, tình trạng đánh bắt cá quá mức của con người đã ảnh hưởng đến việc 2 loài cá này lựa chọn thức ăn. Thay vì các loại thức ăn truyền thống trước đây, chúng dần chuyển sang các loài phổ biến hơn tại khu vực sống bao gồm cá, các loài mực, tôm và động vật không xương sống chứa nhiều thủy ngân.

Ngoài ra, theo các nhà khoa học, sự gia tăng nhiệt độ nước đại dương cũng khiến cho nồng độ thủy ngân trong cơ thể sinh vật biển tăng lên. Theo kết quả đánh giá của nhóm khoa học này, nồng độ MeHg trong các loài động văn ăn thịt tại biển và đại dương có thể cao gấp 6 lần so với nồng độ chất này có trong nước biển.

Hệ quả gây ảnh hưởng đó là khi con người đánh bắt hải sản và đưa vào phục vụ nhu cầu ăn uống, chúng ta sẽ vô tình đưa vào cơ thể một lượng lớn chất MeHg.  Chất này nếu tích tụ trong cơ thể lâu sẽ dẫn đến hiện tượng mắc bệnh Minamata, một căn bệnh thần kinh do nhiễm độc thủy ngân với những triệu chứng chính như không thể tự chủ hành vi bản thân, tứ chi run rẩy do yếu cơ, tầm nhìn hướng tâm bị che khuất, mất khả năng thính giác, nói khó khăn, nghiêm trọng hơn có thể tê liệt, hôn mê và tử vong. 

Nhiệt độ nước biển tăng khiến môi trường sống của các loài hải sản thay đổi và nồng độ MeHg trong cơ thể chúng cũng tăng cao. 

Theo thống kê của tạp chí Nature, hơn 3 tỉ người trên thế giới hiện đang dựa vào hải sản để cung cấp dinh dưỡng, tuy nhiên, ít ai biết được đây là nguồn thực phẩn có chứa nhiều chất methyl thủy ngân (methylmercury - MeHg), một chất gây độc thần kinh mạnh.

Tại Mỹ, 82% số người phơi nhiễm với MeHg là từ việc tiêu thụ hải sản biển và gần 40% là từ cá ngừ tươi và đóng hộp. Khoảng 80% thủy ngân vô cơ (Hg) được phát ra khí quyển từ các nguồn tự nhiên và nhân tạo được lắng đọng trong đại dương, sau đó được các vi sinh vật chuyển đổi thành MeHg.

Chí Mẫn