Hàng ngàn xe Toyota Rush tại Việt Nam dính lỗi có thể tự bung túi khí, gây mất an toàn cho hành khách?

(SHTT) - Mới đây, Toyota Rush đã chính thức được triệu hồi với số lượng 1.592 chiếc tại thị trường Việt Nam để "thay thế hộp điều khiển (ECU) túi khí trung tâm".

 Sau khi báo cáo với Cục đăng kiểm Việt Nam, công ty Toyota Việt Nam (TMV)  đã thực hiện lệnh triệu hồi 1.592 chiếc Toyota Rush liên quan tới hệ thống túi khí rèm có thể tự bung.

Theo đó, sẽ có đến 1.592 chiếc Toyota Rush được nhập khẩu từ Indonesia thuộc diện triệu hồi lần này xảy ra vấn đề về phần mềm điều khiển bên trong ECU túi khí trung tâm chưa được lập trình chính xác. Qua đó, khi bánh sau của xe đi qua ổ gà hoặc mặt đường không bằng phẳng. ECU của túi khí trung tâm có thể xác định đó là một va chạm bên và dẫn đến khả năng túi khí rèm sẽ kích hoạt ngoài mong muốn, gây mất an toàn cho hành khách trên xe.

 

Được biết, những xe nằm trong diện triệu hồi lần này được sản xuất từ ngày 16/07/2018 đến 10/01/2019.

Đợt triệu hồi này kéo dài 3 năm từ 29/07/2019 đến 29/07/2022. Trong thời gian này, các chủ sở hữu có thể mang xe Toyota Rush bị lỗi đến "tất cả các đại lý và trạm dịch vụ ủy quyền của Công ty ô tô Toyota Việt Nam trên toàn quốc" để được "kiểm tra, khắc phục miễn phí". Thời gian thực hiện công việc sửa chữa sẽ chỉ 0,4h (24 phút).

Trước đó, Sở hữu trí tuệ đưa tin, Toyota cũng đã phát đi thông báo triệu hồi 60.000 chiếc Rush tại Indonesia – nơi thực hiện việc sản xuất các xe Rush cho thị trường Đông Nam Á với lỗi liên quan đến hệ thống túi khí. 

Theo đó, những xe nằm trong diện triệu hồi lần này có khả năng xảy ra hiện tượng hệ thống túi khí rèm, chúng có thể bị kích hoạt khi không gặp phải tai nạn.

Được biết, các mẫu Toyota Rush phải triệu hồi lần này được sản xuất tại Indonesia trong thời gian từ 12/2017 cho đến tháng 2/2019. Toyota Indonesia cho biết sẽ có khoảng 60.000 chiếc Rush cần được thay thế ECU (thời gian thay thế hết khoảng 30 phút/xe). Thông báo triệu hồi này cũng được Toyota tại Philippines – nơi có hệ thống lái tương tự Việt Nam phát đi với khác hàng sử dụng xe Rush.

Theo Toyota Indonesia, trong đợt triệu hồi này sẽ có khoảng 96.000 chiếc Rush trong đó 60.000 chiếc ở thị trường Indonesia – nơi nó được sản xuất và hơn 36.000 chiếc Rush được xuất khẩu đi các thị trường lân cận. Đại diện của Toyota Indonesia cũng cho biết, đợt triệu hồi túi khí của Rush không giống với những đợt triều hồi túi khí trước đây của Toyota – liên quan đến hệ thống túi khí Takata. Vấn đề của Rush nằm ở hệ thống điều khiển túi khí rèm. Cụ thể, hệ thống túi khí rèm rên các mẫu xe nằm trong diện triệu hồi lần này có thể bị kích hoạt khi xe có các rung động như đi qua đường ổ gà. 

Đến nay, Toyota tại Philippines tiếp tục lên tiếng xác nhận rằng các mẫu xe bán ra tại thị trường này cũng bị ảnh hưởng bởi vấn đề tương tự.

Hoài Anh