SDG Challenge 2019: Cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên về giải pháp cho người khuyết tật tại Việt Nam

(SHTT) - Thực hiện tầm nhìn phát triển bền vững quốc gia đồng thời phát huy tinh thần khởi nghiệp, cuộc thi SGD Challenge 2019: Giải pháp sáng tạo cải thiện tiếp cận cho Người khuyết tật đã ra đời. Đây là cuộc thi Khởi nghiệp đầu tiên ở Việt Nam tập trung tìm kiếm các sản phẩm, giải pháp cho người khuyết tật.

Tại Việt Nam, theo nghiên cứu của Tổng cục Thống kê phối hợp với Quỹ Nhi đồng Liên Hợp quốc tại Việt Nam (Unicef) có khoảng 7% dân số Việt Nam, tương đương với 6,2 triệu dân số độ từ 2 tuổi trở lên là người khuyết tật. Tuy nhiên, người khuyết tật vẫn gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống: 2,3% số người khuyết tật có khả năng tiếp cận với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, y tế khi ốm đau; chưa đến ⅓ trẻ khuyết tật được đi học đúng tuổi; cơ sở vật chất cũng như dịch vụ tại trường học, cơ sở y tế, công cộng để hỗ trợ cho người khuyết tật còn vô cùng thiếu thốn.

Trước thực trạng đó, Trung tâm NSSC và UNDP tại Việt Nam đã phối hợp thực hiện cuộc thi SDG Challenge 2019, hứa hẹn sẽ mang lại một nền tảng giúp đỡ các startups, nhóm, tổ chức phát triển giải pháp để hỗ trợ người khuyết tật một cách thiết thực; đồng thời mang lại cơ hội cho chính cộng đồng người khuyết tật được trải nghiệm và đánh giá các sản phẩm hỗ trợ tiếp cận cho họ.

 SDG Challenge 2019: Cuộc thi khởi nghiệp đầu tiên về giải pháp cho người khuyết tật tại Việt Nam bắt đầu khởi động

Các đội thi vượt qua vòng tuyển chọn hồ sơ của SDG Challenge 2019 sẽ được tham gia 6 buổi đào tạo về kĩ năng xây dựng mô hình khởi nghiệp và đánh giá, tư vấn sản phẩm. Trong khuôn khổ chương trình đào tạo, sẽ có nhiều chuyên gia trong các lĩnh vực khởi nghiệp, đầu tư và đặc biệt là chính các đại diện người khuyết tật sẽ trực tiếp chia sẻ, trải nghiệm và làm việc cùng với các đội thi để hoàn thiện sản phẩm. Đội thi chiến thắng vòng Pitching Final sẽ có cơ hội nhận được một chuyến đi Hàn Quốc và một khóa ươm tạo 8 tuần với nhiều hoạt động thiết thực như kết nối với nhà đầu tư, tư vấn công nghệ sản phẩm,....Các đội thi xuất sắc cũng sẽ có cơ hội được trình diễn sản phẩm tại sự kiện uy tín.

SDG Challenge 2019 không chỉ là một cuộc thi đơn thuần về khởi nghiệp, đây còn là cơ hội để mọi người cùng chung tay tạo ra những giá trị tốt đẹp, bình đẳng, là cơ hội để mở ra cánh cửa cho người khuyết tật được tiếp cận bình đẳng và an toàn với quyền lợi và các dịch vụ trong cuộc sống hàng ngày.

SDG Challenge (Thử thách SDG) là cuộc thi được tổ chức mỗi 2 năm bởi Chương trình Phát triển Liên Hợp Quốc (UNDP) cùng các đối tác. SDG Challenge được thực hiện nhằm tìm kiếm và ươm tạo các doanh nghiệp khởi nghiệp tạo ra tác động tích cực cho xã hội thông qua chuỗi các hoạt động đào tạo, tăng tốc khởi nghiệp, tư vấn kĩ thuật và kết nối đầu tư dành cho các doanh nghiệp khởi nghiệp. SDG Challenge 2017 đã được tổ chức thành công với hơn 200 đơn đăng ký, 12 đội tham gia vòng chung kết và 4 đội xuất sắc chiến thắng, tiếp tục tham gia vào chương trình Tăng tốc khởi nghiệp và nhận tổng mức đầu tư 85,000 USD.  

 

Năm nay, SDG Challenge 2019 được tổ chức bởi Trung tâm Hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo Quốc gia (NSSC) và Chương trình phát triển Liên hợp quốc (UNDP) tại Việt Nam với chủ đề tìm kiếm giải pháp sáng tạo hỗ trợ cho người khuyết tật. Cuộc thi là một phần trong chuỗi sự kiện khởi nghiệp sáng tạo vì cộng đồng Impact Techfest Vietnam 2019. 

Hương Mi