Công bố hàng loạt sai phạm của Google và YouTube tại Việt Nam

(SHTT) - Quản lý nội dung lỏng lẻo, không kiểm soát hoạt động đăng phát quảng cáo và để người dùng mua quảng cáo trực tiếp là những sai phạm của YouTube và Google vừa được công bố mới đây.

Mới đây, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử đã công bố các hành vi vi phạm pháp luật Việt Nam của Google và YouTube.

Theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử  (PTTH&TTĐT ) ba sai phạm chính của Google ở Việt Nam là cơ chế quản lý nội dung đăng tải lỏng lẻo. Không kiểm soát được hoạt động đăng phát quảng cáo trên các clip YouTube và mạng lưới quảng cáo Google Adsense. Ba là cho phép người dùng mua quảng cáo trực tiếp với Youtube, Google không thông qua đại lý quảng cáo trong nước.

 Công bố hàng loạt sai phạm của Google và YouTube tại Việt Nam

Cụ thể, theo Cục Phát thanh, Truyền hình và Thông tin điện tử, qua rà soát của Bộ TT&TT, hiện nay trên YouTube có khoảng 55 ngàn video clip có nội dung xấu độc vi phạm pháp luật. Mặc dù thời gian qua, Google đã ngăn chặn, gỡ bỏ gần 8000 video clip xấu độc trên Youtube theo yêu cầu của Cục nhưng do cơ chế quản lý nội dung trên YouTube còn rất nhiều bất cập nên việc ngăn chặn gỡ bỏ này như cóc bỏ đĩa.

Nguyên nhân của hiện tượng này đến từ việc bộ lọc của YouTube hoạt động chưa hiệu quả, còn nhiều kẽ hở để người sử dụng đăng tải nội dung vi phạm núp dưới những tiêu đề, chuyên mục không vi phạm.

Một điểm rõ ràng là cơ chế kiểm duyệt của YouTube phụ thuộc vào hậu kiểm dẫn đến người dùng dễ dàng đăng tải clip vi phạm, trong khi quy trình thẩm định và gỡ bỏ clip vi phạm mất nhiều thời gian.

YouTube cũng không có biện pháp ngăn chặn người dùng đăng lại những clip vi phạm đã bị bóc gỡ theo yêu cầu của cơ quan quản lý. Vụ việc ngay khi kênh YouTube của Khá Bảnh bị gỡ khỏi YouTube đã có hàng loạt tài khoản khác reup các clip của kênh và thu hút lượng người xem lớn là ví dụ rõ nét nhất.

YouTube cũng cho phép bật tính năng suggest cho những kênh, clip xấu độc, khiến các nội dung xấu độc dù chiếm tỷ lệ rất nhỏ trên YouTube (0,1%) nhưng lại bị phát tán, lan truyền mạnh mẽ.

Thời gian tới, Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử sẽ yêu cầu YouTube định danh các kênh YouTube tiếng Việt (có chứng minh, đăng ký với cơ quan nhà nước); chỉ kênh được định danh và không đăng tải nội dung vi phạm pháp luật mới có thể xem xét chia sẻ tiền quảng cáo.

Kênh đã bị Bộ Thông tin và Truyền thông thông báo vi phạm sẽ không được chia sẻ tiền quảng cáo. Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ dòng tiền quảng cáo trên YouTube và Google.

Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin yêu cầu YouTube bỏ tính năng suggest (gợi ý) đối với các kênh mà Bộ Thông tin và Truyền thông đã thông báo vi phạm; bổ sung cơ chế không cho người dùng đăng lại clip vi phạm đã bị gỡ bỏ trước đây; tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Bộ Thông tin và Truyền thông trong việc phối hợp ngăn chặn gỡ bỏ với các clip, kênh vi phạm...

Hoàng Oanh