Những công ty Trung Quốc nào sẽ rơi vào tầm ngắm cấm vận của Mỹ sau Huawei?

(SHTT) - Sau phát súng mở đầu cho những đòn trừng phạt của Mỹ giành cho Trung Quốc nhắm vào Tập đoàn công nghệ Huawei, chính phủ của ông Trump đang tiếp tục xem xét 5 cái tên khác để áp lệnh cấm vận trong thời gian tới.

Theo hãng tin Bloomberg, Mỹ đang xem xét việc thêm các công ty công nghệ Trung Quốc như Megvii, Công ty Công nghệ Chiết Giang Dahua, Công ty Công nghệ Kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision Meiya Pico và Iflytek Co. Ltd vào danh sách đen, cấm họ nhập khẩu các linh kiện hoặc phần mềm từ nước này.

Ông Trump cho biết động thái này nhằm ẩm bảo an ninh, an toàn cho các hoạt động quan trọng trong thời điểm hiện tại và tương lai.

Mỹ đang xem xét việc thêm các công ty công nghệ Trung Quốc như Megvii, Công ty Công nghệ Chiết Giang Dahua, Công ty Công nghệ Kỹ thuật số Hàng Châu Hikvision Meiya Pico và Iflytek Co. Ltd vào danh sách đen.

Động thái này sẽ làm leo thang căng thẳng với Trung Quốc và đặt ra câu hỏi về việc liệu Hoa Kỳ có tiếp tục nhắm vào các công ty nhà nước có quy mô khủng tại Trung Quốc nữa hay không. 

Hiện tại, phía Mỹ vẫn chưa thông báo chính thức những công ty nào sẽ có mặt trong “danh sách đen” cùng Huawei. Nhưng những thông tin bên lề về việc bị đưa vào danh sách xem xét đã ngay lập tức khiến giá cổ phiếu của Hikvision và Dahua đã lao dốc trên sàn Thâm Quyến. Hiện, giá cổ phiếu của cả 2 đã giảm hơn 40% từ mức đỉnh.

Những công ty Trung Quốc như Hikvision và Dahua là nhà cung cấp phần cứng giám sát lớn nhất thế giới, trong khi những công ty khác chỉ chuyên về phần mềm xử lý hình ảnh.

Hikvision, Dahua và các công ty công nghệ khác đã được hưởng lợi rất nhiều từ Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhờ chương trình giám sát 1,4 tỷ dân của Trung Quốc trong những năm gần đây.

Khoảng 176 triệu camera giám sát video đã theo dõi các đường phố, tòa nhà và không gian công cộng của Trung Quốc trong năm 2016, so với 50 triệu chiếc ở Mỹ. 

Huy An