Phát hiện 4 tấn thịt đông lạnh nhiễm bệnh tả heo châu Phi tại Đồng Nai

(SHTT) - Đoàn liên ngành tỉnh Đồng Nai đã tiến hành kiểm tra công ty thực phẩm đóng tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, phát hiện hơn 4 tấn thịt có dấu hiệu khả nghi trong 16 thùng đông lạnh và một thùng xốp lớn...

 Ngày 18/5, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai phối hợp các bộ phận chức năng liên quan tiêu hủy hơn 4 tấn thịt dương tính với dịch tả heo châu Phi trong kho lạnh phát hiện tại một hộ dân trên địa bàn.

Trước đó, đoàn liên ngành tỉnh Đồng Nai kiểm tra công ty thực phẩm đóng tại xã Bình Minh, huyện Trảng Bom, phát hiện hơn 4 tấn thịt có dấu hiệu khả nghi trong 16 thùng đông lạnh và một thùng xốp lớn. Các tảng thịt nặng 8-10 kg, rất cứng và dính chặt nhau. Trong đó, nhiều tảng thịt đã đổi màu, bốc mùi.

 Thịt heo nhiễm dịch trong các tủ đông lạnh lớn. Ảnh: Người Lao Động

Kết quả xét nghiệm cho thấy, các mẫu thịt này dương tính với bệnh tả lợn châu Phi. Đoàn cơ quan chức năng liên ngành đã lập biên bản, tổ chức vận chuyển toàn bộ số thịt heo  mang đi chôn lấp, phun thuốc tiêu độc khử trùng kho đông lạnh… theo quy định.

Chia sẻ với báo chí, ông Trần Minh Thành - phó Phòng Thanh tra - pháp chế, Chi cục Chăn nuôi và thú y Đồng Nai - cho biết sẽ kiến nghị thành lập đoàn liên ngành để kiểm tra các kho đông lạnh trên địa bàn.

Theo ông Thành, các kho đông lạnh chứa thịt heo rất nguy hiểm, là nơi lưu trữ mầm bệnh lâu dài. Do đó, cần phải tăng cường kiểm tra và mạnh tay xử lý để ngăn ngừa dịch bệnh lây lan.

Tỉnh Đồng Nai hiện có 3 huyện với 5 xã có lợn nhiễm bệnh tả heo châu Phi. Cả nước có 34 tỉnh thành có heo nhiễm bệnh, tiêu hủy gần 1,5 triệu con.

Từ cuối tháng 4 đến nay, địa phương này phát hiện nhiều ổ dịch bệnh tả heo châu Phi ở các huyện: Trảng Bom, Vĩnh Cửu, Nhơn Trạch.

Sau khi vào cuộc kiểm tra, xử lý, cơ quan chức năng đã tiêu hủy gần 1.000 con heo và tổ chức nhiều chốt kiểm dịch để ngăn chặn mầm bệnh lây lan.

 Linh San