Đã tìm ra 47 đoạn gene mấu chốt quyết định chất lượng giấc ngủ của con người

(SHTT) - Theo Nature Communication, một nhóm các nhà khoa học tại Đại học Exeter (Anh) mới đây đã xác định được vị trí của 47 đoạn ADN mấu chốt quyết định chất lượng và độ dài giấc ngủ của mỗi cá nhân.

Để thực hiện nghiên cứu và tìm ra 47 đoạn gene này, các nhà khoa học đã sử dụng dữ liệu Biobank – The UK Biobank study - một cơ sở dữ liệu lớn về tác động di truyền và môi trường tới sự phát triển của bệnh tật. Khoảng 85.670 người tham gia nghiên cứu, trước khi đi ngủ họ đều đeo máy ghi lại chuyển động của tay, cố định thời gian của các pha và chu kỳ ngủ. 

 

Trong quá trình thực hiện nghiên cứu, nhóm khoa học phát hiện ra rằng khu vực di truyền chịu trách nhiệm về hiệu quả giấc ngủ cũng liên quan đến việc tiết ra serotonin - một phân tử não gây ra cảm giác hạnh phúc và bình an khiến con người có thể dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn.

Ngoài ra, họ cũng tìm thấy sự ảnh hưởng của gene PDE11A ảnh hưởng không chỉ đến thời gian con người ngủ mà còn đến chất lượng của quá trình ngủ.

Sau khi xử lý dữ liệu bằng thuật toán Heuristic, các nhà khoa học đã xác định được 47 vùng ADN ảnh hưởng đến chất lượng và hiệu quả của giấc ngủ.

Trong số 47 đoạn gene đặc biệt này, có 10 gene chịu trách nhiệm về thời gian ngủ và 26 gene ảnh hưởng đến hiệu quả của giấc ngủ.

 

Thông thường, giấc ngủ được chia thành các chu kỳ liên tiếp, mỗi chu kỳ kéo dài khoảng một tiếng rưỡi. Có 2 giai đoạn khác nhau của giấc ngủ: giấc ngủ chậm bắt đầu một chu kỳ và giấc ngủ nhanh kết thúc chu kỳ. Một người khỏe mạnh cần khoảng 5 chu kỳ để thức dậy trong trạng thái tinh thần tốt nhất cho các hoạt động sau đó.  

Các nhà nghiên cứu nhấn mạnh rằng ngủ đủ giấc giúp cải thiện sức khỏe và hạnh phúc, nhưng cho đến nay chúng ta mới chỉ biết sơ qua về các cơ chế ảnh hưởng đến quá trình này. Những biến động trong giấc ngủ có liên quan mật thiết đến một số bệnh chẳng hạn như tiểu đường, béo phì và rối loạn tâm thần. Việc tìm ra những điểm mấu chốt có thể giúp họ tìm ra phương pháp tối ưu hiệu quả giấc ngủ cho con người, từ đó cải thiện chất lượng cuộc sống và sức khỏe của chúng ta.

Vũ An