Chống hàng giả là cách bảo vệ uy tín hàng hóa xuất khẩu

(SHTT) - Tại Hội thảo Khu vực châu Á về phòng chống buôn bán hàng giả hàng nhái thực phẩm, thức uống, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng nhanh giả mạo, các chuyên gia đã chỉ ra tầm quan trọng của việc chống hàng giả khi xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

Hiện nay, nạn hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng là một trong những vấn đề nhức nhối của xã hội. Hệ lụy tiêu cực mà nó mang lại cho xã hội là không nhỏ như ảnh hưởng đến sức khỏe, tài chính của người tiêu dùng, làm suy giảm niềm tin của người tiêu dùng đến tính minh bạch của thị trường hàng hóa, làm giảm uy tín của các nhà sản xuất chân chính….

Vào ngày 2/4, Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ, Văn phòng bản quyền sáng chế và nhãn hiệu thương mại Hoa Kỳ (USPTO), Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA), Bộ An Ninh Nội địa Hoa Kỳ, Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP. Hồ Chí Minh đã tổ chức Hội thảo Khu vực châu Á về phòng chống buôn bán hàng giả hàng nhái thực phẩm, thức uống, mỹ phẩm, hàng tiêu dùng nhanh giả mạo.

Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 diễn giả và đại biểu đến từ các quốc gia thành viên ASEAN cùng Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Mông Cổ, Pakistan, Sri Lanka, Đông Timor và các quốc gia khác ở Trung Đông và Nam Thái Bình Dương. Các quan chức hải quan, bảo vệ người tiêu dùng, thực thi pháp luật cũng như đại diện các công ty đa quốc gia như Coca Cola, L'Oreal, Procter & Gamble, PepsiCo, Pfizer, and Johnson & Johnson đã cùng tham dự hội thảo.

 Chống hàng giả là cách bảo vệ uy tín hàng hóa xuất khẩu

Tại đây, các chuyên gia Hoa Kỳ chia sẻ không chỉ đồ uống, thức ăn nhanh, các sản phẩm hàng hóa xuất khẩu rất cần danh tiếng ở nước ngoài, càng giao thương nhiều càng phải đảm bảo danh tiếng của mình đối với hàng hóa xuất khẩu. Xây dựng được danh tiếng rất mất nhiều thời gian, nhưng việc mất danh tiếng rất nhanh nhất là trong bối cảnh phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội.

Thực tế tại Việt Nam việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái qua biên giới hiện nay rất khó khăn. Ngoài các lô hàng lớn đi đường biển, những lô hàng giả, hàng nhái quy mô nhỏ lẻ đi đường bưu điện, chuyển phát nhanh qua đường hàng không cũng phát triển khá nhiều, rất khó cho việc kiểm tra, khám xét hàng giả. Vì vậy rất cần sự phối với các quốc gia để nhận biết, phát hiện, ngăn chặn. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có sự phối hợp với cơ quan FBI của Mỹ, tổ chức sở hữu trí tuệ trong việc chống hàng giả, hàng nhái.

Ông Peter Fowter, cố vấn cấp cao cơ quan sáng chế nhãn hiệu Hoa Kỳ cho biết, khi phát hiện ra hàng giả, hàng nhái và cơ quan chức năng của Hoa Kỳ tuyên bố là hàng giả thì hàng hóa đó sẽ bị tiêu hủy ngay. Hễ là hàng giả nguy cơ gây ảnh hướng đến sức khỏe người tiêu dùng là sẽ phải hủy. Đồng thời, cơ quan chức năng Hoa Kỳ sẽ thông báo cho chủ thể hợp pháp để họ có biện pháp như xác minh lại sản phẩm đó. Khi chủ thể được thông báo, họ có thể sử dụng thông tin đó để có những biện pháp phù hợp như truy xuất nguồn gốc, kiểm chứng sản phẩm, tìm ra xuất xứ ở đâu họ tự điều tra lấy để tự bảo vệ mình.

Thái Hà