Điều chế thành công Vắc-xin trị ung thư đường ruột

(SHTT) - Trường Đại học Weill Cornell, Mỹ mới đây tuyên bố đã tìm ra được công thức điều chế một loại vắc-xin có khả năng đẩy lùi các dạng ung thư đường ruột như ruột kết và ung thư trực tràng với hiệu quả cao.

Theo nhóm tác giả nghiên cứu thuộc Đại học Weill Cornell Mỹ, loại vắc-xin mới được tạo ra với công dụng chủ yếu nhắm vào Hội chứng Lynch, một hội chứng di truyền khiến người mắc phải nó có nguy cơ rất cao phát triển ung thư ruột (hay còn gọi là ung thư đại trực tràng, bao gồm ung thư ruột kết và ung thư đại tràng).

Thống kê tại Mỹ cho thấy có tới 1,17 triệu người gặp phải vấn đề di truyền này và đứng trước nguy cơ bị ung thư ruột cao hơn tới 70-80% so với phần còn lại của dân số.

Đã có một loại vắc-xin  có khả năng đẩy lùi các dạng ung thư đường ruột như ruột kết và ung thư trực tràng với hiệu quả cao.

Bệnh nhân có di truyền hội chứng Lynch có đến 80% nguy cơ ung thư trực tràng và có đến 70% nguy cơ ung thư nội mạc tử cung đe dọa cuộc sống. Người bị bệnh ung thư đại trực tràng thường phát hiện bệnh sau tuổi 50, thì ở những người bị hội chứng Lynch thường phát hiện bệnh ở độ tuổi 45. Do đó, những ai mắc phải hội chứng Lynch nên tiến hành tầm soát ung thư đại trực tràng sớm và thường xuyên hơn.

Những người bị hội chứng Lynch thường mắc ung thư ở độ tuổi sớm hơn mức trung bình.

Những đối tượng sau chịu tính di truyền ung thư cao thường được cho là có liên quan đến hội chứng Lynch, bao gồm:

  • Người có tiền sử  gia đình có người bị ung thư đại tràng, ung thư nội mạc tử cung, dạ dày, buồng trứng hoặc các loại ung thư khác.
  • Người có tiền sử gia đình có người được chẩn đoán ung thư  ở độ tuổi sớm hơn mức trung bình, đặc biệt là ung thư đại tràng và ung thư nội mạc tử cung.
  • Những người mắc hội chứng Lynch nên đi nội soi tầm soát ung thư đại trực tràng trong độ tuổi 20

Theo đó, những người này sẽ được tiến hành thử nghiệm di truyền có lợi, từ đó cho biết nguy cơ phát triển các loại ung thư gia đình và đưa ra chương trình sàng lọc hiện quả hơn.

Các nhà khoa học khuyến cáo những người mắc hội chứng Lynch nên đi xét nghiệm tầm soát ung thư đại trực tràng trong độ tuổi 20 và sau đó tiến hành thường xuyên 2 năm một lần, đến 30 - 40 tuổi thì tiến hành mỗi năm một lần.

Bên cạnh đó, những người có tiền sử gia đình ung thư đường tiêu hóa liên quan đến hội chứng Lynch cũng nên kiểm tra sức khỏe thường xuyên và xét nghiệm để phát hiện ung thư. Thông thường, tầm soát ung thư đường tiêu hóa những đối tượng này bắt đầu ở độ tuổi 30.

Theo ông Lipkin, vắc-xin của ông và các cộng sự nhắm vào chính đột biến này. Trong thử nghiệm động vật, khi vắc-xin được dùng kèm với một loại thuốc kháng viêm thông thường, nó có thể giúp các con chuột bị hội chứng Lynch giảm mạnh nguy cơ phát triển bệnh ung thư và nếu có bị ung thư thì khả năng kéo dài tuổi thọ cũng cao hơn. Ước tính chúng sống lâu hơn đến 60% so với những con không được dùng vắc-xin và tuổi thọ tương đương các cá thể không bị hội chứng Lynch.

Nhóm khoa học gia đang tiếp tục quá trình nghiên cứu để tiến tới thử nghiệm lâm sàng trên người và xa hơn là đưa vắc-xin này ra thị trường.

Nam Nhân